Bắc Kạn tổ chức diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm tập thể tại trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bắc Kạn

Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm, tinh thần chủ động của các ngành, đoàn thể trong công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, ngày 04/12/2022, Sở Y tế phối hợp với Ban chỉ đạo liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Bắc Kạn, các đơn vị liên quan và Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bắc Kạn tổ chức thành công cuộc Diễn tập “Xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tập thể”.

anh tin bai

TTUT, BSCKII. Tạc Văn Nam – Giám đốc Sở Y tế phát biểu khai mạc cuộc diễn tập“Xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tập thể”.

anh tin bai
anh tin bai

Quang cảnh khai mạc buổi diễn tập.

Tình huống giả định được đưa ra tại buổi diễn tập là sau bữa ăn trưa tại trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Bắc Kạn trên 20 học sinh có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, nôn, một số có biểu hiện tiêu chảy và được nhận định đây là vụ ngộ độc tập thể xảy ra trong trường học.

anh tin bai

Trình chiếu mô phỏng tình huống tại buổi diễn tập.

Với tình huống như vậy, các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương đã xử lý tình huống bằng các hoạt động Diễn tập tuần tự triển khai về công tác chỉ đạo điều hành; Triển khai các “Biện pháp kỹ thuật” trong các quy trình kỹ thuật khám phân loại; Sơ cứu, điều trị bệnh nhân; Điều tra ca bệnh và ca không mắc bệnh; Lấy mẫu, bảo quản mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn; Xử lý vệ sinh và tẩy trùng môi trường; Họp rút kinh nghiệm sau khi xử lý và kết luận nguyên nhân của vụ ngộ độc thực phẩm để báo cáo kết quả xử lý vụ NĐTP…

Đại diện các huyện/thành phố trong tỉnh và các đại biểu tham dự đã được quan sát tổng thể các hoạt động từ chỉ đạo điều hành, xử lý chuyên môn đối với một vụ ngộ độc thực phẩm tương đối lớn xảy ra, đặc biệt là các kíp cán bộ y tế đã diễn tập thực hành triển khai các “Biện pháp kỹ thuật” trong các quy trình kỹ thuật Khám phân loại; Sơ cứu, điều trị bệnh nhân; Điều tra vụ NĐTP; Lấy mẫu, bảo quản mẫu bệnh phẩm, mẫu thức ăn; Xử lý vệ sinh và tẩy trùng môi trường trong vụ NĐTP trên thực địa nhằm kiểm soát, xử lý hiệu quả vụ NĐTP tập thể.

 Một số hình ảnh tại buổi diễn tập

anh tin bai

Cuộc họp của UBND phường Sông Cầu, ngay sau khi nhận được thông tin “vụ ngộ độc thực phẩm”.

anh tin bai

Vận chuyển bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm.

anh tin bai

Bệnh nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm được kiểm tra sức khỏe ban đầu.

 

anh tin bai

Khu điều trị bệnh nhân mức độ nhẹ.

anh tin bai

Khu điều trị bệnh nhân mức độ vừa.

anh tin bai
anh tin bai

Khu điều trị bệnh nhân mức độ nặng.

anh tin bai

Bệnh nhân nặng được chuyển lên tuyến trên.

anh tin bai

Cuộc họp của TTYT thành phố Bắc Kạn, báo cáo kết quả xử lý và kết luận nguyên nhân“vụ ngộ độc thực phẩm”.

Phát biểu bế mạc buổi diễn tập, Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam ghi nhận: Sau thời gian làm tốt công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập và với sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài PTTH tỉnh, UBND thành phố Bắc Kạn, CDC Bắc Kạn, Trường Phổ thông dân tộc nội trú và UBND phường Sông Cầu, đặc biệt là toàn thể lực lượng tham gia diễn tập của Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn và các cơ quan, đơn vị có liên quan, cuộc diễn tập xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tập thể đã hoàn thành với mức độ xuất sắc. Đồng chí Giám đốc Sở Y tế cũng nêu rõ, thời gian tiếp theo lần lượt 07 huyện trong tỉnh sẽ tổ chức diễn tập. Theo Kế hoạch, năm 2023 có 02 địa phương trên địa bàn tỉnh sẽ tổ chức diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm là huyện Pác Nặm và Chợ đồn.

Nhân dịp này Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn đã tặng Giấy khen cho 06 tập thể và 09 cá nhân có nhiều thành tích đóng góp cho việc hoàn thành xuất sắc cuộc diễn tập.

anh tin bai

Giám đốc Sở Y tế tặng giấy khen cho 06 tập thể có nhiều thành tích trong cuộc diễn tập.

anh tin bai

09 cá nhân có nhiều thành tích trong cuộc diễn tập, nhận giấy khen của Giám đốc Sở Y tế.

Đây là lần đầu tiên ngành Y tế Bắc Kạn tổ chức cuộc diễn tập xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tập thể. Cuộc diễn tập đã góp phần tăng cường khả năng thường trực sẵn sàng ứng phó, xử lý tình huống về ngộ độc thực phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ": Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư hậu cần tại chỗ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương./.

Thực hiện: V.N - P.T

 

 

 

.

 

 

 

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1753
  • Trong tuần: 10 205
  • Tất cả: 1128405
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập