BẮC KẠN XÁC ĐỊNH HAI TRƯỜNG HỢP F1 BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID -19 HỌP KHẨN TRONG ĐÊM

Đêm 03/5, đồng chí Nguyễn Long Hải- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp khẩn với Sở Y tế và các ban, ngành liên quan để bàn giải pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19 sau khi huyện Ngân Sơn xác định có hai trường hợp F1 liên quan trực tiếp đến ca bệnh công bố tại tỉnh Hà Nam vào ngày 03/5.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hai trường hợp F1 liên quan trực tiếp đến ca bệnh công bố tại tỉnh Hà Nam vào ngày 03/5 là vợ chồng ông Phạm Kim V và bà Nguyễn Thị L, đều thường trú tại Nà Duồng, thị trấn Nà Phặc (Ngân Sơn).

Toàn cảnh hội nghị

Theo xác minh ban đầu, ngày 24/4, ông V và bà L về nhà ông Nguyễn Văn N, thôn Thọ Lão, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam để dự đám giỗ. Ông V và bà L ở tại đây đến  ngày 26/4. Trong thời gian này, ông V và bà L tiếp xúc với 05 người trong gia đình ông N. Đến sáng 03/5, bà Nguyễn Thị H là 1 trong 05 người trong gia đình ông N (vợ ông N) được xác định dương tính với SARS-CoV-2. Trước đó, bà Nguyễn Thị H đã tiếp xúc với bà Nguyễn Thị N, là mẹ bệnh nhân 2899 (là người đã xác định cũng nhiễm SARS-CoV-2).

Ngày 26/4 ông V và bà L trở về nhà bằng xe khách của nhà xe Bình Thái, tuyến Nam Định - GiaoThủy - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Ba Bể và đến nhà khoảng 24h00 ngày 26/4/2021. Trong khoảng thời gian từ 24h00 ngày 26/4/2021 đến ngày 29/4/2021 hai ông bà không đến khai báo y tế. Khi biết được thông tin ở Hà Nam có 05 ca dương tính với Covid-19, sáng 30/4 ông V mới ra Trạm Y tế Nà Phặc khai báo. Trong thời gian từ ngày 27 đến 29/4, ngoài tiếp xúc trực tiếp với 7 người trong gia đình, ông V còn đưa các cháu đi học, đi ăn sáng và bán vé xổ số cho nhiều khách quen trong khu vực. Hiện tại sức khỏe của hai ông bà V, L và các thành viên trong gia đình bình thường, không ai có biểu hiện ho, sốt, đau họng....

Sau khi có thông tin bà H nhiễm SARS-CoV-2, Trung tâm Y tế Ngân Sơn nhận định hai ông bà V, L là đối tượng F1 và các thành viên trong gia đình, người quen và khách hàng ông V, bà L là đối tượng F2. Ông V và bà L được cách ly tập trung và tiếp tục khẩn trương rà soát các đối tượng tiếp xúc với đối tượng F2. 13 giờ chiều 03/5/2021 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã cử 01 đội cơ động phòng, chống dịch hỗ trợ Ngân Sơn triển khai các hoạt động điều tra, giám sát và xử lý dịch. Chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn phối hợp với Trạm Y tế Nà Phặc điều tra, xác minh bổ sung thông tin lịch trình di chuyển của các đối tượng; ra thông báo đến các thôn tại thị trấn Nà Phặc; các địa điểm mà ông V, bà L đã đi đến và các trường hợp đã tiếp xúc với ông V, bà L từ ngày 27/4 đến 30/4/2021 liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay trong chiều 03/5, UBND tỉnh cũng đã có văn bản yêu cầu tạm dừng tất cả các hoạt động giải trí tại thị trấn Nà Phặc. Chỉ đạo lập 3 chốt kiểm dịch y tế liên ngành tại cửa ngõ giao thông trên tuyến Quốc lộ 3 thuộc huyện Ngân Sơn, Chợ Mới và trên tuyến BOT Thái Nguyên – Chợ Mới. Đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang nơi công cộng, tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế…

Tại cuộc họp đêm 03/5, đồng chí Nguyễn Long Hải- Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nghiêm một số nội dung như: Nghiêm túc thực hiện khai báo y tế đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đi từ tỉnh ngoài về ngay sau kỳ nghỉ lễ. Ngành Y tế và các ban, ngành, địa phương liên quan cần quyết liệt hơn nữa trong công tác truy vết các trường hợp liên quan đến hai F1 tại thị trấn Nà Phặc. Rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất đáp ứng cho công tác điều trị, xét nghiệm trên diện rộng các trường hợp F1, F2. Để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Giáo dục ra quyết định cho các trường học trên địa bàn thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn tạm thời nghỉ học bắt đầu từ ngày 04/5/2021./.

 Bài, ảnh: Thành Luân

 

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1333
  • Trong tuần: 9 785
  • Tất cả: 1127985
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập