CẢNH BÁO BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT ĐANG GIA TĂNG TRỞ LẠI

Số ca mắc sốt xuất huyết trong 02 tháng đầu năm 2023 cả nước tăng 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2022, đặc biệt tại một số tỉnh khu vực miền Nam và miền Trung nước ta.

anh tin bai

Muỗi vằn Aedes aegypti chính là nguyên nhân gây nên bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, Bộ Y tế cũng đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương quan tâm chỉ đạo các ban ngành đoàn thể trên địa bàn chủ động công tác truyền thông phòng, chống sốt xuất huyết trước, trong mùa dịch. Đồng thời huy động các ban ngành, đoàn thể phối hợp ngành y tế cùng người dân triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy đảm bảo tất cả các hộ gia đình tại vùng có dịch và có nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát dụng cụ, vật dụng chứa nước, nơi sinh sản của muỗi phải được xử lý.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra. Nguyên nhân lây lan bệnh là do muỗi vằn truyền virus Dengue từ người bệnh sang người khỏe mạnh. Bệnh sốt xuất huyết đôi khi có thể gây đau nhức rất trầm trọng ở cơ và khớp.

Bệnh sốt xuất huyết dạng nhẹ sẽ gây sốt cao, phát ban, đau cơ và khớp. Bệnh sốt xuất huyết dạng nặng có thể gây chảy máu nặng, giảm huyết áp đột ngột (sốc) và tử vong.

Hiện nay, số ca nhiễm sốt xuất huyết mỗi năm đều lên đến khoảng 50 – 1000 ca và đã xảy ra trên 100 quốc gia. Căn bệnh này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và cần được quan tâm.

Tại tỉnh Bắc Kạn, năm 2022 đã ghi nhận vài trường hợp sốt xuất huyết ngoại lai, có yếu tố dịch tễ đi từ các vùng dịch trở về địa phương. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết nào. Tuy nhiên, đang trong thời điểm giao mùa xuân – hè (nhiệt độ môi trường tăng cao, nóng ẩm, mưa nhiều) là điều kiện để muỗi sinh sôi và phát triển. Để phòng ngừa mắc bệnh sốt xuất huyết người dân cần tuân thủ các khuyến cáo của Bộ Y tế, không nên chủ quan trước tình hình dịch đang có dấu hiệu gia tăng ở một số tỉnh thành khu vực miền Nam và miền Trung nước ta.  Cần phối hợp tốt với chính quyền địa phương và Ngành Y tế để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả./.

                                                               BS.Dương Đức Cường - CDC

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 11
  • Trong tuần: 9 827
  • Tất cả: 1164679
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập