CẢNH BÁO BỆNH VIÊM NÃO NHẬT BẢN VÀ NHỮNG KHUYẾN CÁO CỦA CHUYÊN GIA Y TẾ

Trong khoảng 2 tháng nay, đã có gần 20 trẻ bị mắc viêm não Nhật Bản mức độ nặng, đang phải điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em/Viện Nhi TW. Các chuyên gia y tế nhận định, khoảng 70% số trẻ này phải gánh chịu di chứng nặng nề của bệnh.

anh tin bai

Vắc xin phòng Viêm não Nhật Bản

Viêm não Nhật Bản là bệnh viêm cấp tính với tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng tổ chức não, gây tổn thương thần kinh Trung ương do virus viêm não Nhật Bản. Virus viêm não Nhật Bản là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm não ở Châu Á, trong đó có Việt Nam. Bệnh xuất hiện rải rác quanh năm, cao điểm nhất vào khoảng tháng 5 - tháng 8 hàng năm. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhiều nhất là trẻ em từ 2 - 8 tuổi. Bệnh diễn biến nguy hiểm, tỉ lệ tử vong cao có thể lên đến 30% và 50% trong số trẻ sống sót phải chịu di chứng nặng nề vĩnh viễn. Di chứng này làm mất khả năng vận động và giao tiếp, gây nên áp lực lớn cho gia đình và gánh nặng đối với xã hội. Hiện tại, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chỉ tập trung làm giảm các triệu chứng, hỗ trợ bệnh nhân vượt qua tình trạng nhiễm trùng và vật lý trị liệu khi có di chứng với chi phí rất tốn kém.   

* Nguyên nhân và đường lây bệnh:

Trẻ mắc viêm não Nhật Bản do bị nhiễm virus viêm não Nhật Bản. Vi rút viêm não Nhật Bản có trong vật chủ trung gian (chim, lợn, ngựa). Lây truyền qua đường máu: khi muỗi đốt các vật chủ trung gian có mang vi rút, sau đó đốt sang người sẽ truyền virus viêm não Nhật Bản vào người, gây nên bệnh viêm não Nhật Bản.

* Những dấu hiệu nhận biết bệnh viêm não Nhật Bản:

Dấu hiệu sớm của bệnh thường xuất hiện: Sốt cao, đau đầu, buồn nôn, nôn. Trẻ lớn có thể cảm giác mệt mỏi, ớn lạnh.

Với trường hợp bệnh nặng, thường diễn biến nhanh với các biểu hiện: Sốt cao, co giật, đau đầu, buồn nôn và nôn, kích thích thần kinh ở giai đoạn đầu, sau rối loạn ý thức, li bì, hôn mê, rối loạn vận động: liệt tay, chân hoặc nửa người, co cứng cơ, xoắn vặn.

anh tin bai
 

Trẻ sốt cao sau tiêm vắc xin được theo dõi và xử trí sốt tại BVĐK tỉnh Bắc Kạn

* Cách phòng bệnh viêm não Nhật Bản:

Phòng bệnh hiệu quả nhất là Tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản.

- Tiêm miễn phí vắc xin cho trẻ từ đủ 12 tháng tuổi đến 2 tuổi, trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế. Tiêm đầy đủ 03 mũi và đúng lịch: Tiêm mũi 1 khi trẻ đủ 12 tháng tuổi; Tiêm mũi 2: sau mũi 1 từ 1-2 tuần; Tiêm mũi 3: 1 năm sau khi mũi 2.

- Tiêm nhắc lại 3 – 5 năm/một lần cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi. (Tiêm dịch vụ)

Cho trẻ nằm màn tránh muỗi đốt, chú ý ăn uống hợp vệ sinh, nâng cao thể trạng. Vệ sinh môi trường nơi ở sạch sẽ, thông thoáng, phun thuốc diệt muỗi hàng năm, khơi thông ao tù, nước đọng không để muỗi sinh sôi.

* Chuyên gia y tế khuyến cáo: Viêm não Nhật bản là bệnh nguy hiểm, diễn biến rất nhanh, tiên lượng xấu, tỷ lệ tử vong cao, di chứng nặng nề. Vì vậy, nếu thấy trẻ có các biểu hiện: Sốt, đau đầu, buồn nôn, co giật, li bì, rối loạn ý thức,… cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, mới có thể tránh được nguy cơ tử vong, tránh được di chứng của bệnh. Tiêm vắc xin vẫn là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất để ngăn ngừa căn bệnh này.

Vắc-xin phòng ngừa viêm não Nhật Bản là 1 trong 10 loại vắc-xin bắt buộc tiêm cho trẻ em theo khuyến cáo từ Bộ Y Tế. Hiện nay, hầu hết các trẻ đã được tiêm phòng đầy đủ, tuy nhiên vẫn còn không ít trường hợp trẻ mắc bệnh do sức đề kháng kém, chưa tiêm vắc-xin phòng bệnh hoặc tiêm không đủ số mũi. Đa số, mọi người đều cho rằng: trẻ đã có kháng thể phòng Viêm não Nhật Bản khi được tiêm đủ 3 mũi đến 2 tuổi, nên không cho trẻ tiêm nhắc lại. Điều này khiến số trẻ lớn mắc Viêm não Nhật Bản gia tăng.

Theo tổ chức Y Tế Thế Giới, tại các quốc gia có dịch tễ của Viêm não Nhật Bản như Việt Nam, cần phải đảm bảo tỷ lệ chủng ngừa cao để bảo vệ cộng đồng khỏi căn bệnh nguy hiểm này. Tiêm chủng cứu sống hàng triệu người mỗi năm và được công nhận rộng rãi là một trong những can thiệp y tế thành công nhất trên thế giới.
Tiêm chủng đầy đủ sẽ cải thiện sức khỏe và hạnh phúc của mọi người, ở mọi nơi trong suốt cuộc đời. (Thông tin từ Tọa đàm báo chí “Thông tin về viêm não Nhật Bản và viêm màng não do não mô cầu”, ngày 15/4/2021 tại TP.HCM).

Để phòng tránh Viêm não Nhật Bản, cần cho trẻ từ 1 tuổi đến 2 tuổi được tiêm đủ 3 mũi vắc xin và tiêm nhắc lại 3-5 năm một lần, đến năm trẻ 15 tuổi!

Hãy gọi đến Hotline: 0812 568 668 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn để được tư vấn về bệnh và các dịch vụ y tế cần thiết!

 

Bài và ảnh: BSCKI. Sầm Hiền

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 103
  • Trong tuần: 9 254
  • Tất cả: 1128553
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập