Chủ động phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay, dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và ghi nhận số mắc tăng rất cao tại nhiều quốc gia. Tại việt Nam, theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận gần 300.000 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), riêng trong tuần 45 năm 2022, cả nước ghi nhận 10.306 trường hợp. Số lượng ca mắc tại khu vực miền Nam giảm nhẹ, tại khu vực miền Bắc và miền Trung tăng cao, đặc biệt tại Hà Nội vẫn tiếp tục ghi nhận số mắc hàng tuần hơn 1000 ca.  

anh tin bai

Bác sỹ điều trị cho người bệnh tại khoa Truyền nhiễm BVĐK tỉnh. Ảnh Th.Q

Tại tỉnh Bắc Kạn, tích lũy từ đầu năm đến ngày 11/11/2022, toàn tỉnh ghi nhận 27 trường hợp mắc SXH, trong tuần 45 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 03 trường hợp mắc SXH, tăng 200% so với tuần 44. Các ca bệnh chủ yếu có thời gian sống, làm việc, học tập hoặc du lịch dài ngày tại các địa phương đang có dịch SXH.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh SXH, không để dịch bùng phát, lan rộng, Sở Y tế Bắc Kạn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ, nâng cao nhận thức của người dân về cách nhận biết ca mắc hoặc nghi ngờ mắc, yếu tố dịch tễ và thực hiện các biện pháp phòng, chống SXH như: Tự diệt muỗi, lăng quăng, lật úp các dụng cụ chứa nước đọng không sử dụng, đậy kín dụng cụ chứa nước để ngăn muỗi đẻ trứng ....

Đồng thời tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các ca mắc, tất cả các ca mắc đều được giám sát kịp thời, chủ động thực hiện các biện pháp giám sát dịch tễ, chủ động thực hiện các chống dịch kịp thời  theo quy định, tham mưu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy trên địa bàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Sở Y tế cũng đã yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch xử lý ổ dịch, đảm bảo các điều kiện về kinh phí, nhân lực, trang thiết bị, thuốc, hoá chất,... sẵn sàng ứng phó khi có dịch bệnh SXH xảy ra tại địa phương. Thực hiện tốt công tác chẩn đoán, điều trị và điều tra, báo cáo ca bệnh, ổ dịch theo quy định tại Quyết định 3705/QĐ-BYT, ngày 22/8/2019 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn chẩn đoán, điều trị SXH Dengue và Quyết định 3711/QĐ-BYT, ngày 19/9/2014 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh SXH Dengue.

anh tin bai

Sốt xuất huyết lây truyền sang người qua vết đốt của muỗi loài Aedes bị nhiễm bệnh.

Bệnh SXH đến nay chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Để phòng bệnh SXH cho bản thân, gia đình và cộng đồng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn. Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá... Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày. Khi bị sốt cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà./.

Phương Thảo

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 405
  • Trong tuần: 8 736
  • Tất cả: 1157686
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập