ĐẢM BẢO AN TOÀN TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID – 19

Việt Nam trong đợt dịch COVID-19 hiện nay đang phải đối mặt với biến thể Delta của SARS-CoV-2, lây lan nhanh và rộng, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía nam, thì việc áp dụng “5K+ vắc xin” vẫn là công thức phòng bệnh tối ưu nhấtđể nhanh chóng đẩy lùi dịch COVID-19.

anh tin bai

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại điểm tiêm Bệnh viện đa khoa tỉnh

Để đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng, thời gian qua, ngành Y tế Bắc Kạn đã triển khai tốt công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế. Xây dựng Kế hoạch chiến dịch thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19; Kế hoạch an toàn tiêm vắc xin phòng COVID-19 và triển khai thành công 05 đợt tiêm chủng của tỉnh, quá trình thực hiện không có trường hợp phản ứng nặng trong và sau tiêm vắc xin. Tính đến ngầy 22/8/2021, tổng số liều vắc xin đã được tiêm là 26.982 liều (đợt 1 là 2.461 liều; đợt 2: 5.149 liều, đợt 3 là 8.579 liều, đợt 4 là 5.096 liều, đợt 5 là 5.697 liều), trong đó tiêm 1 mũi là 22.975 liều, tiêm đủ 2 mũi là 4.007 liều. Toàn tỉnh đã có 4.007 người được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19.

Các loại vắc xin phòng COVID-19 là vắc xin mới nên công tác đảm bảo điều kiện an toàn tiêm chủng luôn đặt lên hàng đầu và tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, người được tiêm chủng cần được trang bị những kiến thức và chủ động thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế khi tham gia tiêm chủng.

anh tin bai

Vắc xin phòng Covid được bảo quản nghiêm ngặt theo quy định, tại Kho Vắc xin của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn

Về công tác bảo quản và phân phối vắc xin phục vụ các điểm tiêm chủng trong tỉnh, bác sỹ Nguyễn Thái Hồng – Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh cho biết: Theo chỉ đạo của Ngành Y tế, thời gian qua, tất cả các loại vắc xin phòng COVID-19 khi phân bổ về tỉnh đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp nhận và bảo quản trong kho vắc xin của Trung tâm trước khi triển khai tiêm theo đúng quy định tại Nghị định 104/2016/NĐ-CP của Chính phủ nhằm bảo đảm chất lượng vắc xin tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm.Căn cứ kế hoạch tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo các đợt của Sở Y tế, Trung tâm lập kế hoạch cấp vắc xin và vật tư tiêm chủng cho các đơn vị được phân công tiêm vắc xin COVID-19. Các đơn vị triển khai tiêm cũng đã chủ động cử cán bộ đầu mối phối hợp chặt chẽ với Trung tâm để tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin theo đúng quy định tới điểm tiêm chủng….

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tham gia thực hiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 được thực hiện chu đáo. Tại các đơn vị tham gia tiêm chủng vắc xin COVID-19 đã thành lập các đội tiêm chủng đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị y tế và con người để thực hiện đầy đủ quy trình tiêm chủng của Bộ Y tế hướng dẫn; tổ chức tập huấn kỹ lưỡng về quy trình tiêm chủng an toàn, quy định xử lý các tai biến sau tiêm chủng và thông tin cụ thể của từng loại vắc xin cho tất cả cán bộ, nhân viên y tế tham gia tiêm chủng.

Các điểm tiêm chủng cố định đặt tại các đơn vị y tế có đủ năng lực cấp cứu. Các trường hợp có bệnh mãn tính kèm theo được tiêm chủng tại các cơ sở điều trị để đảm bảo xử trí kịp thời khi có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

anh tin bai

Khai báo Y tế trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19

Trước và trong quá trình tiêm, Ngành Y tế đã tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát kỹ lưỡng công tác chuẩn bị các điều kiện tiêm chủng và tổ chức tiêm chủng tại các điểm tiêm nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại tỉnh đạt hiệu quả cao nhất.Tại các điểm tiêm đã thực hiện đầy đủ các bước tiêm chủng:Khai báo y tế, đo thân nhiệt;Hoàn thiện phiếu đồng ý tiêm chủng;Hoàn thiện khám sàng lọc, tư vấn trước khi tiêm chủng;Thực hiện tiêm chủng vắc xin;Theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng. Những người đến tiêm vắc xin nghiêm túc thực hiện công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh, khai báo trung thực về tiền sử, tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân.

Điểm khác biệt của tiêm vắc xin phòng COVID-19so với tiêm chủng các loại vắc xin thường quy là đối tượng tiêm chủng chủ động tải app hồ sơ sức khỏe toàn dân trên trang điện tử http//hssk.kcb.vn, cập nhật thông tin cá nhân. Khi đến điểm tiêm chủng, phối hợp với nhân viên y tế, chủ động cập nhật các dấu hiệu bất thường sau tiêm chủng và đối tượng tiêm được hướng dẫn và ký phiếu đồng thuận tiêm chủng.

Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và Việt Nam vẫn đang diễn biến rất phức tạp, số lượng người mắc bệnh liên tiếp gia tăng. Vì vậy, mỗi người dân cần thực hiện đúng các quy định đối với từng tình huống dịch trên địa bàn mình sinh sống theo hướng dẫn của chính quyền địa phương và ngành y tế như:

Thực hiện nghiêm thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập- Khai báo y tế" của Bộ Y tế; Người dân không được chủ quan, luôn đề cao cảnh giác phòng, chống dịch COVID-19. Phát huy tính tự giác khai báo y tế hoặc thông báo ngay cho chính quyền địa phương các trường hợp bất thường, người từ vùng dịch về, người nhập cảnh trái phép…để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời; Liên hệ với đường dây nóng của Bộ Y tế 1900.9095, các số điện thoại trực phòng chống dịch của Ban chỉ đạo các cấp để được tư vấn khi cần thiết./.

Huyền Thương

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1000
  • Trong tuần: 9 266
  • Tất cả: 1157015
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập