ĐẢM BẢO AN TOÀN TRONG BẦU CỬ MÙA COVID-19

Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong thời điểm Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vừa kết thúc; toàn Đảng, toàn dân ta tiếp tục thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Hiến pháp năm 2013 và các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước.

anh tin bai

Ông Vi Duy Tuyến, PGĐ Sở Y tế Bắc Kạn cùng đoàn kiểm tra và chỉ đạo thực hiện công tác y tế tại điểm bầu cử Thôn Nà Chảo, xã Công Bằng, huyện Pác Nặm.          

Ngày 23/5/2021 là ngày hội của toàn dân tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thông qua lá phiếu của mình, mỗi cử tri hãy phát huy quyền, nghĩa vụ của công dân Việt Nam, sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu đủ chí – đức – tài -  tâm - tầm, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ với vận mệnh của đất nước tham gia cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Trước tình hình diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 trên Thế giới và khu vực, đặc biệt tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp. Để các cử tri được an toàn khi tham gia ngày hội bầu cử toàn dân, Bộ Y tế đã ban hành Công điện số 668/CĐ-BYT về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Với mục tiêu bảo đảm công tác y tế phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan tiếp tục phối hợp thực hiện tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trước và trong thời gian bầu cử. Sở Y tế các tỉnh nghiêm túc triển khai Kế hoạch số 538/KH-BYT ngày 22-4-2021của Bộ Y tế về Công tác y tế phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Kế hoạch số 117/KH-BCĐ ngày 05/3/2021 của Ban chỉ đạo phòng chống dịch CoVid-19 về Đáp ứng phòng chống dịch bệnh CoVid-19 trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026

Tổ chức rà soát và thường xuyên cập nhật dự báo tình hình dịch của địa phương; bổ sung các phương án, giải pháp phù hợp, chuẩn bị sẵn sàng kịp thời ứng phó các tình huống phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử. Bổ sung phương án/kế hoạch bầu cử cho cử tri đang làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, đang cách ly và đang điều trị bệnh. Tại mỗi điểm bầu cử được bố trí một khu vực cách ly tạm thời dành cho người nghi nhiễm SARS-CoV-2 (đối với các địa phương đang phát hiện ca nhiễm).

Đối với nhứng người đang cách ly tại nhà, khu cách ly tập trung, cách ly tại khách sạn, cách ly tại bệnh viện, khu vực đang bị phong tỏa phải thực hiện khử khuẩn bề mặt hòm phiếu trước và sau khi kết thúc việc bỏ phiếu. Sau khi kết thúc bỏ phiếu, hòm phiếu phải được để ở vị trí riêng và đánh dấu hoặc dán nhãn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm theo quy định.

Đối với các thành viên Tổ bầu cử, người giám sát bầu cử, người vận chuyển hòm phiếu, người kiểm phiếu đều được trang bị, hướng dẫn mặc và cởi bỏ các phương tiện phòng hộ cá nhân (quần áo, kính đeo chống giọt bắn, mũ, găng tay, khẩu trang, ủng...); thực hiện thu gom phương tiện phòng hộ cá nhân thải bỏ sau khi sử dụng như chất thải lây nhiễm.

Đối với các cử tri, khi tham gia bỏ phiếu phải sử dụng bút, thước riêng (thải bỏ sau 1 lần sử dụng).

Điều kiện các điểm tổ chức bầu cử: Bảo đảm thông thoáng; cử tri tham gia bầu cử đi vào và ra theo một chiều; thực hiện bầu cử theo cụm dân cư và theo thời gian; ghi chép thời gian bầu cử của cử tri để thuận lợi trong tổ chức quản lý và truy vết nếu có trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2. Đồng thời bảo đảm giãn cách và tuân thủ 5K tại khu vực tổ chức bầu cử.

Tuyệt đối không để những người có biểu hiện ho, sốt hoặc nghi nhiễm hoặc nhiễm SARS-CoV-2 tham gia Tổ bầu cử và hoạt động bầu cử.

 

anh tin bai

 Ông Nguyễn Tiến Tôn, GĐ CDC Bắc Kạn cùng đoàn kiểm tra và chỉ đạo thực hiện công tác y tế tại điểm bầu cử Thôn Nà Lạn, xã Thuần Mang, huyện Ngân Sơn.

Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã nghiêm túc triển khai các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác bầu cử của Bộ Y tế, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Quốc gia, Ban chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh.Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động công tác y tế tại tất cả các điểm bầu cử trên địa bàn của tỉnh. Đồng thời ngành Y tế đã chuẩn bị sẵn sàng phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra trong và sau thời gian diễn ra bầu cử, nhằm đảm bảo an toàn đạt được ở mức cao nhất cho các cử tri tham gia bầu cử và cán bộ hoạt động bầu cử.

anh tin bai

Ông Nguyễn Thái Hồng, GĐ CDC Bắc Kạn cùng đoàn kiểm tra và chỉ đạo thực hiện công tác y tế tại điểm bầu cử Thôn Nà Chót, xã Trần Phú, huyện Na Rì                                                                                                                                                           

 Trách nhiệm của mỗi công dân Việt Nam khi tham gia bầu cử hãy thực hiện nghiêm túc Nguyên tắc 5K: KHẨU TRANG – KHỬ KHUẨN – KHOẢNG CÁCH – KHÔNG TẬP TRUNG ĐÔNG NGƯỜI – KHAI BÁO Y TẾ.

Tuân thủ nghiêm những qui định sau:

- Đeo khẩu trang đúng cách;

- Sát khuẩn tay nhanh đúng qui trình;

- Không tụ tập đông người;

- Xếp hàng để vào bầu cử, giữ khoảng cách giữa người trước và người sau tối thiểu là 2m, di chuyển theo hướng một chiều;

- Không khạc nhổ bừa bãi, phải che miệng mỗi khi ho và hắt hơi, bỏ rác thải vào thùng rác có nắp đậy, đúng nơi quy định; di chuyển theo hướng một chiều;

- Thực hiện theo hướng dẫn của ban tổ chức về tiến trình bầu cử và bảo đảm y tế cho công tác bầu cử.

anh tin bai

Infographic Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng chống dịch CoVid-19

Mỗi cử tri hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm của công dân Việt Nam đối với ngày Hội bầu cử toàn dân 23/5/2021. Mỗi lá phiếu của cử tri sẽ góp phần quyết định tương lai của đất nước.

Hãy thực hiện nghiêm túc Nguyên tắc 5K vì sự an toàn của chính mình, gia đình và cộng đồng.

 

BS CKI. Sầm Hiền

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

 

 

 

 
Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1075
  • Trong tuần: 10 891
  • Tất cả: 1165743
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập