DINH DƯỠNG HỢP LÝ PHÒNG VÀ CHỮA BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP, ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường là 2 căn bệnh mãn tính phổ biến hiện nay. Bệnh có những biến chứng vô cùng nguy hiểm như: Đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận, tổn thương đáy mắt, tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành... Đặc biệt, bệnh có mối liên hệ chặt chẽ với chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt. Do đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý có vai trò rất quan trọng trong phòng, chống bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp.

anh tin bai
 

Cùng với chế độ luyện tập và dùng thuốc thì ăn uống là yếu tố quyết định thành công trong điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường (THA, ĐTĐ). Cơ sở khoa học của việc dùng thức ăn để phòng bệnh và chữa các bệnh THA, ĐTĐ đang ngày càng sáng tỏ bởi các nghiên cứu trên thế giới và đang được thực hành thành công tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn uống đúng cách đề phòng và chữa bệnh THA, ĐTĐ, gồm: Lựa chọn thực phẩm, cách chế biến và cách sử dụng thực phẩm.

Những thực phẩm nên dùng đề phòng và chữa bệnh THA, ĐTĐ:

Đối với nhóm ngũ cốc (Gluxit): nên chọn loại gạo lứt (gạo xay sát dối), bánh mỳ đen (làm từ lúa mạch). Các loại ngũ cốc này chứa nhiều chất xơ và các vi chất dinh dưỡng quan trọng khác như selen, kali và magiê.

Có thể thay thế hoàn toàn ngũ cốc bằng các loại quả chín tự nhiên (loại ít ngọt) để điều trị một số trường hợp tiền ĐTĐ hoặc mới mắc ĐTĐ (thành phần của quả chín tự nhiên chủ yếu là gluxit, nên có thể thay thế tinh bột nấu chín được).

Đối với nhóm đạm (Protit): nên chọn đạm có nguồn gốc động vật ít béo, giàu sắt và can xi, như thịt nạc, cá nạc, tôm, cua.v.v... trong nhóm đạm có nguồn gốc động vật nên ưu tiên chọn thịt, cá xen lẫn vì cá có nhiều Omega 3, là một loại Axit béo có tác dụng giảm Cholesterol và Triglyceride.

Hoặc có thể thay thế toàn bộ nhóm đạm động vật trên bằng các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt mắc ca, hạt điều, lạc, các loại đậu đỗ khác.v.v. Các loại hạt này có hàm lượng đạm tương đương với đạm có nguồn gốc động; ngoài ra còn có nhiều dầu thực vật và nhiều chất xơ. Dầu trong các loại hạt trên là dầu của các a xít béo không no cần thiết cho cơ thể và có lợi cho tim mạch.

Đối với nhóm vitamin (sinh tố): nên ăn các loại quả có hàm lượng đường ít, trung bình như: thanh long, gioi, bưởi, đu đủ, cam. Các loại quả này không những có nhiều vitamin, gluxit mà còn có nhiều chất xơ, rất tốt cho tiêu hóa.

Nên uống nhiều nước lọc, ít nhất 2lít/ngày để thanh lọc cơ thể, không uống các loại nước ngọt, nước có ga. Buổi sáng ngay khi dậy nên uống 01 cốc nước ấm.

Những thực phẩm hạn chế dùng:

Đó là các loại quả có hàm lượng đường cao như: nho, dưa hấu, chuối, hồng xiêm, xoài, lê, vải, chôm chôm. Đối với người ĐTĐ dùng chế độ ăn thay tinh bột nấu chín bằng quả chín thì không cần hạn chế các loại quả trên.

Tất cả các loại thực phẩm tinh chế là những thực phẩm được chế biến sẵn, được bao gói và có thời hạn bảo quản trên 24 giờ. Trong quá trình sản xuất ra các loại thực phẩm này thường được đưa nhiều loại hóa chất vào với nhiều mục đích khác nhau của nhà sản xuất.

Đặc biệt, những thực phẩm không nên dùng, như: Mến dong, bánh mỳ trắng; phủ tạng động vật, mỡ động vật; bơ; thịt chiên, rán.

Thu Trang

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1132
  • Trong tuần: 10 670
  • Tất cả: 1162950
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập