HỘI THẢO KHOA HỌC LẦN THỨ BA, CHUYÊN ĐỀ “DỰ PHÒNG, QUẢN LÝ, ĐIỀU TRỊ NGƯỜI BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP VÀ ĐÁI THÁO ĐƯỜNG VÀ THANH QUYẾT TOÁN BẢO HIỂM Y TẾ ĐỐI VỚI BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP, ĐÁI THÁO ĐƯỜNG”

Ngày 01/8/2022, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức Hội thảo khoa học lần thứ ba, chuyên đề “Xây dựng mô hình quản lý người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình” thuộc đề tài: “Xây dựng mô hình quản lý người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình tại tỉnh Bắc Kạn”.

anh tin bai

BsCKII Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại Hội thảo

Dự và chỉ đạo Hội thảo có BsCKII Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế, ông Hoàng Văn Hải - Phó Giám đốc Sở KH&CN; đông đủ các thành viên trong Ban chủ nhiệm, cộng sự của đề tài, đại diện Trung tâm y tế các huyện/thành phố, Trạm y tế và ĐTN xã Cẩm Giàng (Bạch Thông).

Hội thảo đã nghe BsCKII Nguyễn Thái Hồng- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trình bày Mô hình quản lý người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình.

Sau khi BsCKII Nguyễn Tiến Tôn - Giám đốc CDC Bắc Kạn, Chủ nhiệm đề tài, chủ trì Hội thảo định hướng nội dung thảo luận, đại diện các đơn vị đã đóng góp ý kiến cơ bản nhất trí đồng tình với việc triển khai áp dụng mô hình. Tại TTYT Bạch Thông, Mô hình đang được thực hiện đúng hướng, hàng tháng thực hiện test 1 lần cho người bệnh và ba tháng 1 lần lấy máu động mạch và tĩnh mạch làm xét nghiệm, cử bác sĩ chuyên khoa nội tiết để khám và điều trị cho người bệnh; Trạm Y tế Cẩm Giàng (Bạch Thông) là nơi đang triển khai mô hình điểm, đã thực hiện đảm bảo các nội dung mô hình: tập huấn, tuyên truyền cho người dân về ĐTĐ và THA.... Tuy nhiên ở các đơn vị đã nêu ra khó khăn trong việc triển khai áp dụng mô hình, việc quản lý bệnh nhân THA, ĐTĐ chủ yếu tại TTYT. Tuyến xã còn gặp khó khăn do thiếu hệ thống nhân viên YTTB, thiếu vật tư, thuốc và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần phải được hỗ trợ từ tuyến trên mới thực hiện được tốt. Mặt khác, nhận thức của người dân chưa đồng đều do đó cần huy động các lực lượng, ban ngành phối hợp để dễ thực hiện mô hình.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thảo, BsCKII Tạc Văn Nam - Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị chú trọng tăng cường nâng cao năng lực của Trưởng trạm Y tế (cơ quan tham mưu chính về y tế tại địa phương) để việc triển khai mô hình đạt hiệu quả, đề xuất nhu cầu thuốc điều trị kịp thời để không xảy ra tình trạng thiếu thuốc điệu trị. Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân biết cách phát hiện bệnh, mức độ nguy hiểm của bệnh THA, ĐTĐ nếu không được phát hiện, quản lý và điều trị. Đề tài sau khi được nghiệm thu cần phải nhân rộng và thực hiện đánh giá hiệu quả của mô hình trên địa bàn tỉnh. Đề nghị Ban chủ nhiệm và cộng sự nghiên cứu kỹ các nội dung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và xem xét các nội dung bổ sung phù hợp trong cung cấp thông tin cho bệnh nhân phù hợp với điều kiện địa phương. Tiếp tục hoàn thiện đề tài theo đúng lộ trình.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Hoàng Văn Hải - Phó Giám đốc Sở KH&CN đã đánh giá cao sự tham gia ý kiến thảo luận của các đơn vị rất nghiêm túc, thẳng thắn, rõ ràng. Hoan nghênh tiến độ Hội thảo 3 được đẩy nhanh so với dự kiến và nêu rõ việc quản lý cần đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu. Ngành Y tế cần tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương để tham gia vào việc quản lý, điều trị bệnh nhân THA, ĐTĐ tại cộng đồng, thực hiện tuyên truyền tại cộng đồng hiệu quả. Đề nghị xem xét sau khi kết thúc đề tài cần được nhân rộng, mở rộng. Đề tài nếu đẩy nhanh tiến độ có thể đề nghị nghiệm thu sớm.

Thay mặt nhóm nghiên cứu BsCKII Nguyễn Tiến Tôn - Chủ nhiệm đề tài, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, các ý kiến góp ý của Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Đồng thời, đề nghị Trung tâm Y tế Bạch Thông chỉ đạo TYT xã Cẩm Giàng tiếp tục thực hiện có hiệu quả mô hình quản lý người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường theo nguyên lý y học gia đình tại địa phương trong thời gian tiếp theo. Các đơn vị tuyến huyện tiếp tục trao đổi kinh nghiệm, phối hợp triển khai thực hiện mô hình tại địa phương.

Một số hình ảnh tại Hội Thảo

anh tin bai

BsCKII Nguyễn Tiến Tôn - Chủ nhiệm đề tài

anh tin bai

Ông Hoàng Văn Hải - Phó Giám đốc Sở KH&CN phát biểu tại Hội thảo

anh tin bai
anh tin bai

Toàn cảnh Hội thảo

TT

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1105
  • Trong tuần: 10 698
  • Tất cả: 1164255
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập