Ngày sức khỏe Thế giới (7/4) “ Sức khỏe cho mọi người”

Ngày Sức khỏe Thế giới, được tổ chức hàng năm vào ngày 7 tháng 4, đánh dấu kỷ niệm ngày thành lập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào năm 1948 và mỗi năm tập trung vào một vấn đề sức khỏe cộng đồng cụ thể. Ngoài việc tập trung vào hành trình đạt được Sức khỏe cho mọi người, là chủ đề của năm nay, WHO sẽ kỷ niệm 75 năm thành lập với chủ đề 75 năm cải thiện sức khỏe cộng đồng.

anh tin bai

Hình ảnh: 75 năm qua, WHO nỗ lực vì mục tiêu sức khỏe cho mọi người (ST)

Trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp trên thế giới nói chung, môi trường ô nhiễm, gia tăng các bệnh như ung thư, hen suyễn, tim mạch, vào Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2023, với chủ đề “ Sức khỏe cho mọi người”; Kỷ niệm 75 năm thành lập WHO là cơ hội để nhìn lại những thành công về sức khỏe cộng đồng đã giúp cải thiện chất lượng cuộc sống trong bảy thập kỷ qua. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy hành động nhằm giải quyết các thách thức về sức khỏe của hôm nay  ̶  và mai sau.

Theo người đứng đầu WHO, thế giới đang cùng lúc đối mặt nhiều thách thức về y tế, khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, bệnh đậu mùa khỉ, Marburg, các dịch sốt xuất huyết bùng phát trở lại tại nhiều nước.

Ngoài ra, những lo ngại về sức khỏe tâm thần của người dân ngày càng hiện hữu rõ nét. WHO cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát từ đầu năm 2020 đã gây ra một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần toàn cầu, khiến hàng trăm triệu người mắc bệnh ở nhiều mức độ khác nhau. Theo nghiên cứu mới đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ, tình trạng gián đoạn xã hội và giáo dục trong giai đoạn đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm mối lo ngại về sức khỏe tâm thần và hành vi tự sát của thanh thiếu niên tại nước này.

Các dịch bệnh bùng phát cùng lúc như hiện nay đang đặt ra nhu cầu cấp thiết không chỉ trong việc củng cố hệ thống y tế tại các nước, mà còn tăng cường sự phối hợp giữa các quốc gia và tổ chức quốc tế nhằm phát hiện và giải quyết các mối đe dọa tiềm tàng đối với sức khỏe người dân.

Tập trung xử lý tận gốc những nguyên nhân dẫn đến các mối đe dọa đối với sức khỏe người dân thông qua việc mở rộng năng lực ứng phó các bệnh truyền nhiễm mới lây từ động vật sang người, bệnh có nguồn gốc từ động vật, bệnh nhiệt đới và do vật trung gian lây truyền, đồng thời ngăn chặn các nguy cơ về an toàn thực phẩm, tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

 WHO đã và đang giải quyết những thách thức chính cho sứ mệnh của mình: dẫn đầu các nỗ lực nhằm cải thiện các điều kiện xã hội để mọi người được sinh ra, lớn lên, làm việc, sống và già đi với sức khỏe tốt.  Do đó, mục tiêu đạt được Sức khỏe cho mọi người ngày nay vẫn quan trọng như cách đây 75 năm. Đối với WHO, đây vẫn là một lộ trình quan trọng để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) 3 của Liên Hợp Quốc, được củng cố bởi 16 SDG khác sẽ đạt được vào năm 2030. 

Phương Thào (tổng hợp)

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 792
  • Trong tuần: 9 123
  • Tất cả: 1158073
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập