PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ ĐỨC ĐAM CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC XÉT NGHIỆM SARS-CoV-2 ĐÁP ỨNG TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH COVID-19 HIỆN NAY

Ngày 29/6/2021, Văn phòng Chính phủ có công văn chỉ đạo các tỉnh, thành phố thực hiện việc chấn chỉnh công tác xét nghiệm theo chỉ đạo của phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

anh tin bai

Kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm thực hiện công đoạn chiết tách bệnh phẩm trong qui trình xét nghiệm SARS-CoV-2, tại CDC Bắc Kạn.

Tại công văn số 4340/VPCP-KGVX, ngày 29/6/2021 của Văn phòng Chính phủ V/v Chấn chỉnh công tác xét nghiệm. Công văn nêu rõ: Qua đánh giá, rút kinh nghiệm sơ bộ về công tác xét nghiệm của một số địa phương từ đợt dịch lần thứ 4 tới nay, Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam có ý kiến chỉ đạo:

- Các địa phương cần tăng cường công tác chủ động phòng chống dịch quán triệt phương châm “4 tại chỗ”, đặc biệt là năng lực công tác tổ chức xét nghiệm. Cần thực hiện xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng  (lấy mẫu gộp cho từng nhóm với tần xuất, qui mô phù hợp), đặc biệt ở các cơ sở y tế, chợ, bến xe và các địa điểm, cơ sở đông người. Bám sát tình hình, có giải pháp truy vết, cách ly, khoanh vùng nhanh, hiệu quả ngay từ đầu.

anh tin bai

Kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm cho công dân Bắc Kạn từ khu công nghiệp Bắc Giang trở về địa phương.

- Đặc biệt chú ý chỉ đạo công tác xét nghiệm trong trường hợp dịch bệnh lây lan, phải tổ chức nhiều mũi lấy mẫu, xét nghiệm. Tuyệt đối tránh tình trạng lấy nhiều mẫu nhưng không đồng bộ với mẫu khác; bất cập trong ghi tên, ghi mã số và khớp tên sau khi xét nghiệm… dẫn tới mẫu được xét nghiệm chậm, xét nghiệm nhưng lại trả kết quả xét nghiệm chậm, thậm chí trả sai kết quả hoặc không trả được kết quả xét nghiệm (thực tế có nơi phải hủy mẫu do lấy quá lâu không xét nghiệm được. Ngay khi có kết quả xét nghiệm, phải thông tin đầy đủ ngay cho các địa phương liên quan để tổ chức truy vết.

Đồng thời, Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam cũng chỉ đạo: Bộ Y tế rà soát lại các qui định, hướng dẫn, có sửa đổi, bổ sung, tập huấn (nếu cần thiết) để nâng cao hiệu quả xét nghiệm. Khẩn trương đưa các giải pháp xét nghiệm mới để giảm thời gian, chi phí xét nghiệm; Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện phần mềm và công cụ công nghệ thông tin hỗ trợ công tác xét nghiệm, truy vết… đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia giao, sớm đưa vào sử dụng để hỗ trợ các địa phương đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã ban hành công văn số 4017/UBND-VXNV, ngày 02/7/2021 giao Sở Y tế phối hợp các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác xét nghiệm. Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, triển khai thực hiện công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 và tăng cường tham mưu thực hiện xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng khi cần thiết theo đúng nội dung chỉ đạo của Phó Thủ tưởng Vũ Đức Đam.

Tuân thủ 5K, khai báo y tế trung thực và làm xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, đối với những người đi từ vùng dịch về địa phương là trách nhiệm của mỗi người vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng trước đại dịch COVID-19./.

 

BS CKI. Sầm Hiền

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1007
  • Trong tuần: 10 823
  • Tất cả: 1165675
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập