Tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở điều trị Methadone

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở điều trị cai nghiện bằng chất thay thế Methadone trên địa bàn tỉnh đã có những biện pháp phòng dịch tích cực. Qua đó góp phần đảm bảo người nghiện các chất dạng thuốc phiện được điều trị liên tục cũng như sự an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc tại đây.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, hiện nay trên địa bàn tỉnh có trên 700 người nghiện các chất dạng thuốc phiện đang được điều trị thay thế bằng thuốc Methadone tại các cơ sở trong tỉnh (gọi tắt là cơ sở Methadone).Để đảm bảo an toàncho ngườinghiện các chất dạng thuốc phiện được điều trị liên tục trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Trung tâm đã phối hợp với các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methandone thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế như bố trí bàn đo thân nhiệt, khử khuẩn tay cho bệnh nhân trước khi vào uống thuốc; phân luồng theo hướng một chiều, đánh dấu vị trí giãn cách giữa các bệnh nhân. Còn đối với nhân viên y tế cũng phải tuân thủ công tác phòng, chống dịch đúng quy định của ngành y tế.

anh tin bai

Kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân đến uống thuốc điều trị Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Cụ thể đối với nhân viên y tế luôn tuân thủ đeo khẩu trang, sử dụng găng tay y tế và các phương tiện hỗ trợ khác nếu cần khi thực hiện các hoạt động chuyên môn theo đúng quy định. Đồng thời, hướng dẫn cho bệnh nhân các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như tuân thủ “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế : “Khẩu trang, Khử khuẩn, Giữ khoảng cách, Không tụ tập, Khai báo y tế”. Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn của Bộ Y tế, các đơn vị liên quan đảm bảo công tác phòng, chống dịch tại cơ sở. Đối với bệnh nhân đến uống thuốc tổ chức phân nhóm bệnh nhân,hẹn giờ đến uống thuốc tại các thời điểm khác nhau trong ngày, tránh tụ tập đông bệnh nhân, hạn chế tư vấn nhóm cho bệnh nhân mà thay vào đó là tập trung tư vấn cá nhân và tư vấn cho các đối tượng dò liều. Đối với bệnh nhân cũng như thân nhân của người bệnh khi đến uống thuốc bắt buộc phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay.

Cơ sở cũng thực hiện giãn cách bằng cách giăng dây, giữ khoảng cách an toàn cho người đến uống theo quy định của Bộ Y tế. Bố trí phòng khám riêng để sàng lọc cho những bệnh nhân có dấu hiệu sốt, ho, khó thở.Hạn chế tụ tập và nói chuyện khi đến khám, tư vấn và uống thuốc tại cơ sở điều trị, đặc biệt tại khu vực cấp phát thuốc; Giảm thăm khám, tư vấn, trao đổi trực tiếp; tăng cường trao đổi thông tin với bệnh nhân qua điện thoại và các phương tiện liên lạc cá nhân khác; Không tổ chức tư vấn, sinh hoạt nhóm cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong thời gian có dịch COVID-19.

Những bệnh nhân điều trị Methadone là những đối tượng cần được quan tâm đặc biệt, nhất là khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.Vì không giống như các bệnh nhân khác, các đối tượng này là người phải tham gia uống thuốc hàng ngày và uống thuốc trong thời gian dài.Do đó các cơ sở cũng phải lên phương án điều trị cho bệnh nhân nếu như có bệnh nhân phải cách ly do dịch Covid-19, nhằm đảm bảo tất cả bệnh nhân đều được điều trị liên tục cũng như đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

Hoàng Lan

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 607
  • Trong tuần: 10 423
  • Tất cả: 1165275
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập