Tăng cường phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Hàng năm có rất nhiều tai nạn đuối nước xảy ra, cướp đi nhiều sinh mạng con người. Đặc biệt tỉ lệ tử vong do đuối nước ở lứa tuổi trẻ em của nước ta vẫn cao.Tai nạn đuối nước thường hay xảy ra trong dịp hè do chủ quan của gia đình, bản thân trẻ chưa ý thức được sự nguy hiểm từ sông nước nên đã xảy ra những tai nạn thương tâm đáng tiếc cho gia đình và xã hội.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đuối nước được định nghĩa là hiện tượng suy hô hấp xảy ra ở người lớn hoặc trẻ nhỏ khi bị chất lỏng (thường là nước) xâm nhập vào khí quản gây khó thở.Hậu quả gây ngạt thở lâu dẫn tới tử vong (chết đuối) hoặc gây ra những tổn hại nghiêm trọng cho hệ thần kinh.

anh tin bai

Ảnh minh hoạ: Trẻ tắm ở sông, suối tự phát hay xảy ra tai nạn đuối nước

Theo số liệu thống kê của khoa Sức khỏe Môi trường – YTTH – BNN thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn,năm 2020 vừa qua toàn tỉnh có 08 người chết do đuối nước trong đó có 03 trường hợp là trẻ em. Trong 6 tháng đầu năm 2021 xảy ra 03 trường hợp chết do đuối nước đối tượng là trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Đuối nước thường xảy ra ở lứa tuổi học sinh vì trẻ lớn tuổi do bản tính hiếu động, tò mò còn đối với trẻ nhỏ do tính thích nghịch nước hoặc do sự bất cẩn của gia đình.Trẻ em vốn rất thích nghịch nước, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng, được tắm và ngâm mình trong dòng nước mát làm cho các trẻrất thích thú.Nhưng các trẻ đâu biết trong môi trường nước tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm thường xuyên rình rập. Một trong những nguyên nhân khiến trẻ em hay bị đuối nước là do thiếu sự giám sát chặt chẽ của người lớn, không ít các bậc cha mẹ, người thân, người chăm sóc trẻ còn lơ là, chủ quan, để trẻ tự do tìm đến sông, suối, ao hồ đùa nghịch, tắm mà không có sự giám sát nên rất dễ dẫn đến tai nạn.Đặc biệt, ở trẻ thiếu kỹ năng bơi lội hay hiếu động, tò mò, thích nghịch nước, hoặc biết bơi nhưng trẻ chủ quan. Ngoài ra môi trường sống của trẻ thật sự chưa an toàn, nhiều nhà sống gần ao, hồ, sông, suối nhưng không có hàng rào bảo vệ, các giếng, bể nước không có nắp đậycũng là nguyên nhân khiến trẻ dễ bị đuối nước. Nhiều địa phương có rất nhiều ao, hồ, sông, suối nguy hiểm nhưng không đặt biển cảnh báo, tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá… để lại các hố ao sâu không có hàng rào chắn là những nơi dễ gây tai nạn đuối nướctrong khi nhiều trẻ lại thiếu kỹ năng an toàn dưới nước để có thể kịp thời xử lý tình huống khi xảy ra sự cố.

Mỗi người lớn chúng tacó nhiều hành động để phòng đuối nước và nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước cho con trẻ:

- Cho trẻ tham gia các khóa học bơi (nếu có điều kiện)nên là ưu tiên hàng đầu tùy theo từng lứa tuổi.

- Lắp đặt các rào chắn kiên cố (ví dụ che giếng, sử dụng rào chắn và cửa ra vào, rào chắn hồ bơi, các khu vực gia đình gần ao, hồ, sông...) để kiểm soát mức độ tiếp cận với nước, làm giảm đáng kể nguy cơ và rủi ro xảy ra.

- Luôn giám sát trẻ, không cho trẻ chơi ở những nơi gần sông, hồ, bể bơi, bãi biển,… khi không có người lớn.

- Sử dụng áo phao bơi, áo phao cứu hộ khi tham gia các hoạt động sông nước.

- Sử dụng các biển báo, biển cảnh báo độ sâu hay khu vực cấm bơi để hạn chế tai nạn…

 Để không xảy ra các tai nạn do đuối nước ở trẻ,các bậc cha mẹ cần chủ động hơn trong việc quản lý và đảm bảo môi trường vui chơi an toàn cho con em mình. Ngoài việc thường xuyên giám sát, cha mẹ cần chủ động nhắc nhở, dạy bảo, răn đe con em về hành vi tắm mát, bơi lội tại các sông, hồ; trang bị cho trẻ biết được về các nguy cơ có thể xảy ra cũng như cáctình huống nguy hiểm khi đến gần những nơi có mặt nước hở để nâng cao cảnh giác an toàn cho bản thân… Có như vậy mới giảm thiểu được những tai nạn đuối nước thương tâm đã xảy ra trong thời gian qua./.

Hoàng Thắm (CDC)

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 77
  • Trong tuần: 10 215
  • Tất cả: 1166230
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập