THỰC HIỆN CHUYỂN GIAO THÀNH CÔNG “KỸ THUẬT THẮT TRĨ BẰNG VÒNG CAO SU” TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH

Trong 02 ngày 18-19/11/2021, đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai do Thạc sĩ, bác sỹ Trần Tuấn Việt (Trung tâm Tiêu hóa gan mật, Bệnh viện Bạch Mai) đã thực hiện chuyển giao kỹ thuật “thắt trĩ bằng vòng cao su” cho các thầy thuốc tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn. Đây là những ca bệnh đầu tiên thực hiện theo “kỹ thuật thắt trĩ bằng vòng cao su” được chuyển giao và thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn theo Đề án 1816 của Bộ Y tế.

anh tin bai

Hình ảnh thực hiện “kỹ thuật thắt trĩ bằng vòng cao su” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn

 Chị N.T.B (37 tuổi, trú tại phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn) “khổ sở” sống chung với căn bệnh trĩ nội độ 3 đã hơn chục năm nay. Cũng chỉ vì sợ đau nên chị không dám đi phẫu thuật cắt trĩ. Biết thông tin có đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai đến chuyển giao kĩ thuật mới “thắt trĩ bằng vòng cao su” tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị liền đến đăng ký làm thủ thuật ngay. Chị N.T.B chia sẻ: “Trước tôi cứ sợ đau nên bao năm qua không dám đi cắt trĩ. Giờ làm thủ thuật xong rồi mà vẫn không nghĩ lại nhanh chóng, và nhẹ nhàng đến vậy. Tôi cũng không phải dùng thuốc tê, thuốc mê gì cả. Tôi hoàn toàn tỉnh táo,nói chuyện với các bác sỹ trong suốt quá trình làm thủ thuật. Chưa đầy 10 phút là các bác sỹ đã thực hiện thắt trĩ xong cho tôi rồi. Hiện tại tôi không có cảm giác đau một chút nào, tôi sẽ đi làm việc bình thường như mọi ngày”

Với sự giúp đỡ của đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai theo chương trình thực hiện chuyển giao các gói kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến Trung ương, dự kiến đến hết ngày 19/11/2021 sẽ có hơn 20 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn được điều trị bằng “kỹ thuật thắt trĩ bằng vòng cao su”. Thạc sĩ, bác sỹ Trần Tuấn Việt (Trung tâm Tiêu hóa gan mật, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết: “Kỹ thuật thắt trĩ bằng vòng cao su”là can thiệp tối thiểu, tỉ lệ biến chứng rất thấp. Kỹ thuật này không quá phức tạp, các cơ sở y tế địa phương hoàn toàn có thể làm chủ được kĩ thuật này sau khi chúng tôi chuyển giao trong vòng 2 ngày làm việc tại đây. Chi phí cho bệnh nhân thấp, thời gian bệnh nhân hồi phục rất nhanh sau khi làm xong chỉ cần nghỉ ngơi 1-2 tiếng có thể ra viện được. Và sau khoảng 4-5 ngày các bũi trĩ tạo thành sẹo thì bệnh nhân có thể hết các triệu chứng đi ngoài ra máu hoặc búi trĩ lòi ra ngoài”.

Đặc biệt với tình hình diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19, người bệnh không phải chuyển tuyến bệnh viện Trung ương  mà vẫn được các chuyên gia đầu ngành trực tiếp thăm khám và điều trị. Đây cũng là chủ trương của Ban Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới. Theo Bác sỹ CKII Bùi Mạnh Cường (Trưởng Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn)) cho biết: Thủ thuật dùng bằng vòng cao su thắt phần mô trĩ giúp ngăn chặn dòng máu chảy đến bũi trĩ và để chúng teo lại hoại tử và tự rụng ra. Bệnh viện Đa khoa tỉnh được các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao phase 2 kỹ thuật phương pháp thắt trĩ bằng vòng cao su. Sau khi chuyển giao, hiện tại chúng tôi đã làm chủ được kỹ thuật thắt trĩ. Cơ sở vật chất tại Bệnh viện đủ điều kiện triển khai kỹ thuật. Trong thời gian tới kỹ thuật sẽ được triển khai thường quy tại Bệnh viện”.

Thắt trĩ với vòng cao su là thủ thuật phổ biến được sử dụng để điều trị trĩ nội. Thủ thuật này là một trong những phương pháp điều trị ít tốn kém mà vẫn đem lại hiệu quả, thường được chỉ định cho những người lần đầu tiên mắc trĩ nội. Nếu sau khi thực hiện thắt búi trĩ 3-4 lần mà các triệu chứng vẫn còn thì người bệnh nên phẫu thuật. Thủ thuật này chỉ được thực hiện khi đủ mô trĩ để kéo vào lòng dụng cụ thắt, thường là trĩ nội độ 1,2,3. Đối với các trường hợp trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp, không được chỉ định thủ thuật này. Theo kết quả thống kê tại các bệnh viện, có tới 80% bệnh nhân cho biết bệnh có cải thiện sau khi thực hiện thủ thuật thắt búi trĩ./.

Kim Cúc (CDC Bắc Kạn)

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 356
  • Trong tuần: 8 687
  • Tất cả: 1157637
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập