Triển khai áp dụng quy chuẩn địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh

Ngày 20/12/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã có Quyết định số 49/2022/QĐ-UBND ban hành Quy chuẩn Kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh với kí hiệu QCĐP 01:2022/BC. Đây là Quy chuẩn kỹ thuật địa phương (QCĐP) đầu tiên của tỉnh.

anh tin bai

 Kỹ thuật viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện kỹ thuật xét nghiệm mẫu nước sinh hoạt trên máy quang phổ tử ngoại khả kiến UV VIS

Quy chuẩn này được ban hành là cơ sở pháp lý cho các công ty cung cấp nước sạch trên địa bàn áp dụng, giúp người dân được sử dụng nguồn nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng.

Theo Thông tư số 41/2012/TT-BYT ngày 14/12/2018 của Bộ Y tế ban hành kèm theo QCVN 01/2018/BYT kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt, quy định các tỉnh, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội của mỗi địa phương để có lộ trình xây dựng và áp dụng Quy chuẩn phù hợp về nước sạch, nhằm đảm bảo chất lượng, giảm chi phí không cần thiết cho việc kiểm tra, giám sát, thử nghiệm chất lượng nước đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước sạch; đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân được cung cấp nước sạch đầy đủ, an toàn, tiết kiệm.

Việc xây dựng QCĐP về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn triển khai từ đầu năm 2020 - đây là nhiệm vụ rất mới được giao cho ngành Y tế. Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối tham mưu cho ngành xây dựng QCĐP.

Xác định việc xây dựng QCĐP là rất cần thiết nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người dân; với sự giúp đỡ của Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường – Bộ Y tế, sự phối hợp chặt chẽ của các Sở, ngành và các đơn vị liên quan, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật khẩn trương thực hiện các bước trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch, thành lập Ban soạn thảo, tổ giúp việc và tiến hành thu thập số liệu thực hiện từng bước biên soạn và xin ý kiến góp ý cho dự thảo QCĐP... Tháng 7/2022, Ban soạn thảo hoàn thiện hồ sơ dự thảo QCĐP trình Hội đồng thẩm tra, hoàn chỉnh hồ sơ gửi Bộ Y tế xem xét và trình UBND tỉnh ban hành QCĐP theo đúng quy định và thời gian.

Đến ngày 20/12/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Quyết định số 49/2022/QĐ-UBND, quyết định ban hành Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Quy chuẩn chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 31/12/2022, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân thực hiện một phần hoặc tất cả các hoạt động khai thác, sản xuất, truyền dẫn, bán buôn, bán lẻ nước sạch theo hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh; các cơ quan quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch; các phòng thử nghiệm và tổ chức chứng nhận thông số chất lượng nước trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, nêu rõ trách nhiệm: Sở Y tế chủ trì phối hợp các sở, ngành, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai Quy chuẩn trong tỉnh; hàng năm thực hiện kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch để đảm bảo các đơn vị cung cấp nước sạch thực hiện nghiêm theo quy chuẩn;

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện ngoại kiểm định kỳ, đột xuất chất lượng nước sạch của tất cả các đơn vị cấp nước có quy mô từ 500 hộ gia đình trở lên (hoặc công suất thiết kế từ 1.000m3/ngày đêm trở lên trong trường hợp không xác định được số hộ gia đình); Phối hợp với các TTYT huyện, thành phố thực hiện ngoại kiểm định kỳ, đột xuất chất lượng nước của các đơn vị cấp nước có quy mô dưới 500 hộ gia đình hoặc công suất thiết kế dưới 1.000m3/ngày đêm trong trường hợp không xác định được số hộ gia đình; báo cáo kết quả ngoại kiểm theo quy định;... Các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh thực hiện theo các quy định của Quy chuẩn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng nước sạch do đơn vị cung cấp.

Việc áp dụng QCĐP vào trong thực tế sẽ làm giảm chi phí sản xuất nước, giảm chi phí giá thành nước sinh hoạt, góp phẩn giảm chi phí của xã hội nói chung. Đảm bảo cho người dân được sử dụng nước sạch, an toàn, bảo vệ sức khỏe người dân. Đưa ra thông số tham chiếu trong việc kiểm tra, giám sát, theo dõi chất lượng các nguồn nước phục vụ cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đề cao vai trò tự chịu trách nhiệm đối với “hàng hóa” là nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt của các cơ sở cung cấp nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có sử dụng nước là nguyên liệu chế biến thực phẩm hoặc sinh hoạt cho khách hàng.

Mặt khác QCĐP có ý nghĩa rất quan trọng tạo được sự bình đẳng trong tiếp cận nước sạch giữa khu vực nông thôn và thành thị; Giảm chi phí xét nghiệm cho các đơn vị cấp nước và hoạt động quản lý, kiểm tra giám sát của các cơ quan chức năng. Đảm bảo cấp nước an toàn; Đảm bảo sức khoẻ; Bảo vệ môi trường; Bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia; Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng./.

Phương Thào

 

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1166
  • Trong tuần: 10 982
  • Tất cả: 1165834
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập