Bệnh thủy đậu và vác xin tiêm phòng
Bệnh thủy đậu, trong dân gian thường gọi là phỏng rạ, bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng  thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi do chưa được tiêm phòng. 

Bệnh thủy đậu, trong dân gian thường gọi là phỏng rạ,bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng  thường gặp ở trẻ dưới 10 tuổi do chưa được tiêm phòng. Bệnh do Vi rus Varicella-Zostergây ra, là một bệnh rất dễ lây qua đường hô hấp qua các hạt nước bọt li ty và các chất tiết từ bộ máy hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp qua mụn bị vỡ. Từ khi nhiễm Virus đến khi có triệu chứng của bệnh (thời kỳ ủ bệnh) khoảng 2-3 tuần, thời kỳ này không có triệu chứng gì. Sau thời kỳ này sẽ phát bệnh với các triệu chứng sốt, nhức đầu,đau cơ, chán ăn, mệt mỏi, trên da xuất hiện nhiều vết đỏ,  1-2 ngày sau những vết đỏ này sẽ thành các mụn nước, gọi là các nốt rạ. Các nốt rạ này có thể mọc ở toàn thân hay rải rác trên cơ thể. Đầu tiên các nốt rạ này mịn và trong, sau đó đục như mủ rồi đóng vảy sau 4-5 ngày, không để lại sẹo (trừ nốt rạ bị nhiễm trùng).

Bệnh thủyđậu thường gây biến chứng nhiễm trùng tại các nốt rạ, nếu nặng sẽ biến chứng thành nhiễm trùng huyết, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân. Nếu phụ nữ mang thai bị bệnhthủy đậu thì nguy cơ truyền bệnh thủy đậu sơ sinh là rất lớn hoặc trong 3 tháng đầu có thể xảy thai, đẻ non, thai chết lưu hoặc khi sinh ra đứa trẻ sẽ bị dị tật bẩm sinh ở chân tay, não và mắt.

Khi mắc bệnh thủy đậu phải giữ gìn vệ sinh da, tắm rửa sạch sẽ, bôi thuốc sát trùng Xanhmethylen (có bán ở các hiệu thuốc), lưu ý vệ sinh bàn tay, cắt ngắn các móng tay, uống thuốc hạ sốt Paracetamol nếu sốt cao trên 38,5 độ c. Tăng cường dinh dưỡng cho người bệnh, trong gia đình hoặc nhà trẻ, trường học, nếu có người mắc phải cách ly cho nghỉ học ít nhất là 6 ngày kể từ khi có nốt rạ mọc, đặc biệt phải tuyệt đối cách ly đối với phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu, nếu trước kia chưa mắc hoặc chưa được tiêm phòng.

Giải pháp phòng bệnh một cách chủ động và duy nhất đối với bệnh thủy đậu là tiêm phòng cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Tại tỉnh Bắc Kạn trong tháng 3-4-5 năm 2007 vừa qua,cùng với cả nước do khan hiếm vác xin, một số người dân đã đăng ký tiêm nhưng không có vác xin, nay tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Kạn đã có vác xin thủy đậu,tên vác xin là “Varicella Vaccine”, đây là vác xin nhập ngoại của Hàn Quốc, hiệnnay Trung tâm Y tế dự phòng đang thu tiền một mũi tiêm là  281.000đ (trong đó: tiền mua vác xin theo hóa đơn tài chính, mua tại Công ty vác xin và sinh phẩm số1 là 278.000đ/1liều, cộng với phí tiêm là 3.000đ/1mũi, thu theo Quyết định số 21/2000/QĐ-BTC).

Do đặc điểm của bệnh là thường xảy ra vào mùa đông hoặc đông xuân, do người dân chưa hiểu bệnh,nên khi có nhiều người mắc mới rủ nhau đi tiêm phòng, nếu tiêm vào lúc này thì hiệu quả phòng bệnh chưa cao, có thể vẫn mắc bệnh do vác xin chưa kịp có tác dụng. Do vậy tại thời điểm hiện nay tiêm vác xin phòng bệnh là hiệu quả nhất.

Bs:Nguyễn Thái Hồng

PGĐTTKSBT tỉnh Bắc Kạn

 


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1398
  • Trong tuần: 11 214
  • Tất cả: 1166066
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập