Tập huấn chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh phong

Trong khuôn khổ hoạt động nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân phong tuyến tỉnh và tuyến huyện trong tỉnh, Bệnh viện da liễu Trung ương đã tổ chức tập huấn cho các bác sỹ và nhân viên y tế thực hiện chương trình phòng, chống bệnh phong của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm y tế các huyện, thành phố trong tỉnh về kiến thức mới về phòng, chống bệnh phong.

anh tin bai

Đồng chí Mai Thị Thúy - PGĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phát biểu khai mạc lớp tập huấn.

Tại lớp tập huấn, các học viên được bác sĩ bệnh viện Da liễu Trung ương hướng dẫn các kiến thức cơ bản về bệnh phong như: Căn nguyên lây truyền, triệu chứng của bệnh phong; Chẩn đoán xác định được bệnh phong; Chẩn đoán phân biệt được bệnh phong và một số bệnh da; Phác đồ đa hoá trị liệu (ĐHTL) và những nội dung cơ bản của chương trình phòng chống phong.

anh tin bai

Lớp tập huấn tổ chức tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

Tại Việt Nam, năm 1954, chương trình phòng, chống phong được triển khai ở các tỉnh miền Bắc và từ năm 1982 được thực hiện trên toàn quốc. Với chiến lược ưu việt, chương trình phòng, chống phong đã thu được kết quả mà mục tiêu đề ra. Nếu như trước năm 1975, tỷ lệ lưu hành là 6,71/10.000 dân thì Năm 2000, tỷ lệ lưu hành trung bình trên phạm vi toàn quốc là 0,23/10.000 dân. Trong đó tỉnh Bắc Kạn, năm 2005 được công nhận loại trừ bệnh phong theo quy mô cấp tỉnh, tỷ lệ lưu hành < 0,2/10.000 dân, tỷ lệ phát hiện được duy trì đạt theo tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong của Việt Nam; năm 2018 có 01 huyện được công nhận loại trừ bệnh phong cấp huyện, năm 2020 tiếp tục kiểm tra 03 huyện công nhận loại trừ bệnh phong, hiện nay quản lý, giám sát, chăm sóc tàn tật 19 người bệnh phong ở 4 huyện trong tỉnh.

Bệnh phong là một bệnh lây truyền, song rất khó lây, tỷ lệ lây rất thấp. Ngày nay với những tiến bộ khoa học, bệnh phong đã được chữa khỏi hoàn toàn và nếu điều trị sớm sẽ không để lại di chứng tàn phế. Trên cơ sở những hiểu biết mới về bệnh phong, dựa vào thực tế ở Việt Nam với một chiến lược hữu hiệu và thực tế, bệnh phong sẽ không còn là một vấn đề xã hội./.

Th.Q

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 9 156
  • Tất cả: 1128455
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập