Y TẾ BẮC KẠN TĂNG CƯỜNG GIÁM SÁT TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG
Tiêm chủng là một trong những biện pháp phòng bệnh hữu hiệu, giúp cơ thể có sức đề kháng cao, chống lại bệnh tật. Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng tại tỉnh Bắc Kạn đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc hạn chế tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ.

Tiêm chủng là một trong những biện pháp phòng bệnh hữu hiệu, giúp cơ thể có sức đề kháng cao, chống lại bệnh tật. Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng tại tỉnh Bắc Kạn đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong việc hạn chế tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ.


Cán bộ Trạm Y tế xã Bằng Thành (Pác Nặm) cho trẻ uống vắc xin phòng bại liệt trong chương trình TCMR- tại thôn vùng cao Khuổi Mạn.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, năm 2018, có 5.792 trẻ dưới 01 tuổi trong tỉnh được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắcxin bạch hầu, uốn ván, ho gà, bại liệt, viêm não Nhật Bản, sởi... đạt tỷ lệ 95,7%.Kế hoạch năm 2019, có 5.325 trẻ trong độ tuổi được tiêm vắcxin phòng bệnh, riêng tiêm vắc xin 5 trong 1 (ComBE five) triển khai từ tháng 1/2019 đến ngày15/4/2019 tại 8/8 huyện, thành phố có 1.910 trẻ được tiêm (trong đó 50 trẻ có phản ứng sốt 390, 11 trẻ vào viện điều trị hạ sốt sau một đêm ổn định và ra viện).

Đạt được kết quả trên, thời gian qua ngành y tế đã luôn chú trọng công tác giám sát, đôn đốc chỉ đạo tuyến dưới xây dựng kế hoạch tiêm chủng,thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và bảo quản vắc xin; giám sát các buổi tiêm chủng, thực hành tiêm chủng, các nội dung đảm bảo an toàn tiêm chủng, hoạt động truyền thông, công tác quản lý sổ sách, thống kê, báo cáo; giám sát, điều tra các bệnh truyền nhiễm, điều tra giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi mắc bệnh thuộc chương trình TCMR. Đồng thời, tăng cường các hoạt động truyền thông về lợi ích của tiêm chủng bằng các hình thức phù hợp như: Truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, phát đĩa CD thông điệp trên hệ thống thông tin ở cơ sở,cung cấp các tài liệu truyền thông cho Y tế thôn bản thực hiện truyền thông tại cộng đồng...

Công tác tiêm chủng mở rộng của tỉnh đã được các đơn vị y tế tích cực triển khai thực hiện, đảm bảo an toàn và đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, qua giám sát công tác tiêm chủng tại một sô điểm trên địa bàn tỉnh, cho thấy, một số đơn vị còn tồn tại trong việc quản lý đối tượng tiêm chủng, bảo quản vắc xin, kỹ thuật tiêm và thông tin báo cáo chưa theo quy định.

Để công tác quản lý, sử dụng vắc xin an toàn và hiệu quả hơn trong tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh, thời gian tiếp theo, ngành y tế tiếp tục tăng cường công tác giám sát tại các cơ sở sở tiêm chủng thực hiện tiêm chủng đầy đủ,đúng lịch theo quy định tại Thông tư 38/2017/TT-BYT ngày 17/10/2017 của Bộ Y tế về danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế bắt buộc và Thông tư 34/2018/TT-BYT ngày 12/11/2018 của Bộ Y tế quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng; việc tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện về bảo đảm an toàn tiêm chủng; đồng thời tổ chức tập huấn cho y tế cơ sở về kỹ năng thực hành tiêm chủng, giám sát phản ứng sau tiêm theo quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh việc đẩy mạnh giám sát, truyền thông và thực hiện các hoạt động tiêm chủng mở rộng của ngành y tế, tin rằng cùng với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp chính quyền và sự hưởng ứng tích cực của người dân, công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện ngày một hiệu quả hơn, từng bước giảm đến mức thấp nhất các bệnh truyền nhiễm có thể phòng chống bằng vắc xin ở trẻ em./.

                                 Bài và ảnh:  Phương Thào (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật).


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1302
  • Trong tuần: 11 118
  • Tất cả: 1165970
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập