"DINH DƯỠNG HỢP LÝ LÀ NỀN TẢNG CỦA SỨC KH0Ẻ"
Đó là chủ đề của Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” (từ ngày 16 đến 23/10/2019) do Bộ Y tế phát động, nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020.

Đó là chủ đề của Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” (từ ngày 16 đến 23/10/2019) do Bộ Y tế phát động, nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn  2011-2020.

  Rau quả tươi - nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ            Ảnh: Internet

Nước ta, hiện nay đang ở trong thời kỳ chuyển tiếp về dinh dưỡng. Bên cạnh các bệnh do thiếu dinh dưỡng ở bà mẹ và trẻ em còn cao thì thừa cân và béo phì và các bệnh mạn tính không lây liên quan dến dinh dưỡng đang gia tăng tạo nên gánh nặng “kép” về dinh dưỡng.

 Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm nay nhằm thông tin tuyên truyền tới toàn dân về mục tiêu của chiến lược quốc gia dinh dưỡng (Đến năm 2020, bữa ăn của người dân được cải thiện về số lượng, cân đối hơn về chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh; suy dinh dưỡng trẻ em, đặc biệt thể thấp còi được giảm mạnh, góp phần nâng cao tầm vóc và thể lực của người Việt Nam, kiểm soát có hiệu quả tình trạng thừa cân - béo phì góp phần hạn chế các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng) và các biện pháp thực hiện; giáo dục, phổ biến tới gia đình và cộng đồng những nội dung về phòng chống suy dinh dưỡng, những lời khuyên ăn uống hợp lý, đảm bảo vệ sinh, tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật và huy động sự tham gia tích cực của gia đình, xã hội và cộng đồng vào phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.

Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” năm nay, ngành y tế Bắc Kạn đã tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành cho người dân về dinh dưỡng hợp lý; thực hiện chăm sóc dinh dưỡng sớm trong 1.000 ngày đầu đời để giúp trẻ phát triển tối ưu cả về thể chất, tầm vóc và trí tuệ khi trưởng thành và hướng dẫn, vận động, khuyến kích người dân thực hiện các hành vi có lợi cho sức khỏe. Đó là:

1. Phát triển VAC trên cơ sở bảo vệ môi trường để tạo ra nguồn thực phẩm an toàn.

2.  Sử dụng đa dạng các loại thực phẩm sẵn có ở địa phương cho bữa ăn gia đình.

3. Tăng cường ăn các loại rau/củ và trái cây; các loại hạt (đậu, đỗ, vừng lạc…).

4. Hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường ngọt, muối, chất béo. Không ăn mặn.

5. Nâng cao chất lượng bữa ăn học đường, bảo đảm đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi.

6. Khuyến khích các hoạt động thể lực và duy trì lối sống năng động, lành mạnh.

7. Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng sớm trong 1000 ngày đầu đời là mang lại tương lai tốt đẹp nhất cho trẻ, giúp trẻ phát triển tối ưu cả về thể chất, tầm vóc và trí tuệ khi trưởng thành.

Vì sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, chúng ta hãy thực hiện ăn uống lành mạnh và duy trì lối sống năng động, tích cực!


Phương Thào (Trung tâm Kiểmsoát bệnh tật)


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 721
  • Trong tuần: 10 314
  • Tất cả: 1163871
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập