SỮA MẸ - CHÌA KHÓA ĐẢM BẢO CHO SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA TRẺ
Với chủ đề “Trao cơ hội và tạo mọi điều kiện cho cha mẹ để thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ”, Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay (từ 01/8 đến 07/8/2019), nhấn mạnh đến vai trò của cha mẹ,gia đình và xã hội đối với việc hỗ trợ bà mẹ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ, vấn đề bình đẳng giới trong việc duy trì khuyến khích, hỗ trợ, bảo vệ nuôi con bằng sữa mẹ.

Với chủ đề “Trao cơ hội và tạo mọi điều kiện cho cha mẹ để thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ”, Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay (từ 01/8 đến 07/8/2019), nhấn mạnh đến vai trò của cha mẹ,gia đình và xã hội đối với việc hỗ trợ bà mẹ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ, vấn đề bình đẳng giới trong việc duy trì khuyến khích, hỗ trợ, bảo vệ nuôi con bằng sữa mẹ.


Nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời! Ảnh minh họa.

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm nay và thực hiệncông văn chỉ đạo của Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn phối hợp với các cơquan truyền thông đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe tại địa phương, nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội, nhất là các chủ sử dụng lao động có phụ nữ đang nuôi con nhỏ quan tâm, hỗ trợ các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Đồng thời tổ chức hoạt động tư vấn cho phụ nữ mang thai, bà mẹ và các thành viên trong gia đình về lợi ích của việc cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh; nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng hoặc lâu hơn; cách thức duy trì nguồn sữa mẹ khi bà mẹ trở lại làm việc sau 6 tháng nghỉ thai sản. Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường chăm sóc cho bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau khi sinh con, góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ được bú mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện/thành phố trong tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền và tư vấn hưởng ứng tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ năm 2019. 

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, đến năm 2017 tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng/tuổi) là 17,6 % (Năm 2016 là 18,0%) và suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao/tuổi):  28,8 % (Năm 2016 là 29,4%). Năm 2018 có 99,9%  trẻ < 2 tuổi được theo dõi cân nặng và được chấm biểu đồ tăng trưởng 3 tháng/lần (KH 98 %). 100 % trẻ < 2 tuổi suy dinh dưỡng được theo dõi cân nặng và chấm biểu đồ tăng trưởng 01 tháng/lần. 99,7 % trẻ < 5 tuổi được cân, đo ít nhất 1 lần/ năm; Trẻ sơ sinh đượctheo dõi cân đạt  tỷ lệ 98,8%. Tỷ lệ trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đạt 32,7%.

 “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Muốn có được những chủ nhân tương lai đất nước khỏe mạnh, chúng ta cần quan tâm đến việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ ngay từ khi sinh ra. Sữa mẹ là yếu tố miễn dịch đầu tiên giúp trẻ chống lại bệnh tật, trẻ em cần được bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời nghĩa là trẻ chỉ bú sữa mẹ mà không cho ăn hay uống bất kỳ loại thức ăn hay chất lỏng nào khác. Các nhà nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ có tỷ lệ tự nhiên phù hợp với cơ thể trẻ nên hấp thu dễ dàng hơn, khi trẻ lớn lên thì các thành phần của sữa mẹ vẫn đáp ứng nhu cầu của trẻ, điều mà các sản phẩm thay thế sữa mẹ không có được.

NCBSM là một trong những hành vi có lợi nhất mà bà mẹ có thể thực hiện để bảo vệ con mình khỏi nhiễm khuẩn và vi rút một cách tốt nhất. Bên cạnh đó sữa mẹ hợp vệ sinh và đảm bảo việc cung cấp các chất dinh dưỡng thích hợp cho sự tăng trưởng, phát triển của trẻ nhỏ. Bác sỹ CKI Hà Thị Thu Trang - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Những trẻ được bú mẹ ít phải đến bệnh viện hơn hoặc ít phải uống thuốc, giảm nguy cơ lây nhiễm và mắc các bệnh như tiêu chảy, viêm phổi, hen suyễn, nhiễm trùng tai, nhiễm khuẩn đường hô hấp. Hơn nữa, nếu trẻ không được bú mẹ sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường cũng như bệnh cao huyết áp và tim mạch. Nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng chỉ số thông minh và cải thiện kết quả học tập sau này của trẻ”.

Để tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, cộng đồng hãy chung tay cùng ngành Y tế đấy mạnh các hoạt động nhằm bảo vệ,khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, vừa có ý nghĩa về mặt kinh tế, xã hội và đó cũng là một cách đầu tư thiết thực nhất cho thế hệ tương lai./.

Phương Thào -  Khoa Truyền thông (Trung tâm KSBT tỉnh Bắc Kạn)


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 280
  • Trong tuần: 8 740
  • Tất cả: 1155132
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập