KHAI BÁO Y TẾ LÀ MỘT TRONG “5K” QUAN TRỌNG NHẤT CỦA PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19

Khai báo y tế ngay và chính xác là giải pháp quan trọng giúp cho các cơ quan chức năng nhanh chóng xác định được đầy đủ các mốc dịch tễ để xác định các ca bệnh F0 hoặc F1 để cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Mỗi người dân cần tự giác khai báo y tế để chung tay ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

1. Thế nào là khai báo y tế và mốc dịch tễ?

FKhai báo y tế là người dân tự khai báo các thông tin của mình, bao gồm: thông tin về hành chính cá nhân, thời gian đã đi, đến ngoài tỉnh trong vòng 14 ngày qua; có hay không có các triệu chứng nhiễm Covid-19? tình trạng tiêm vắc xin phòng Covid-19? (tiêm 01 mũi, 02 mũi hay chưa tiêm)v.v... Trong các thông tin trên thì thông tin đi, đến nơi khác trong vòng 14 ngày qua là quan trọng nhất; nó quyết định nhiều hay ít các mốc dịch tễ, tương ứng nhiều hay ít các F1, F2; từ đó cần phải phong tỏa nhiều hay ít điểm, diện phong tỏa rộng hay hẹp?

FMốc dịch tễ địa điểm, sự kiện mà F0 đã đi, đến hoặc đã tham gia trong khoảng thời gian từ 3 ngày trước khi khởi phát bệnh cho đến khi F0 được cách ly y tế.

2. Có các loại khai báo y tế nào?

Sosánh

Khai báo giấy

Khai báo giấy điện tử

Ưu điểm

FCác mốc dịch tễ rõ ràng,thông tin đầy đủ.

FĐược hỏi, khám chi tiết.

FThông tin được xử lý ngay.

FKhai báo thông tin nhanh chóng.

FKhai ở bất cứ chỗ nào, vào bất cứ lúc nào.

FHạn chế được tiếp xúc gần với nhân viên y tế.

Nhược điểm

FPhải đến Trạm y tế mới khai báo được, nên chậm.

FTiếp xúc gần nên nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tếnếu không mặc trang phục bảo hộ.

FKhông khai được các mốc dịch tễ.

FKhông hỏi, khám được trực tiếp.

FThông tin không được xử lý ngay.

2. Ý nghĩa của khai báo y tế là gì?

FBiết được các mốc dịch tễ qua lịch trình di chuyển để cơ quan chức năng truy vết, khoanh vùng kịp thời. Nếu khai báo y tế ngay sẽ không để phát sinh các mốc dịch tễ mới, không phát sinh thêm F1, F2.

FBiết được tình trạng sức khỏe của người khai báo, được lấy mẫu xét nghiệm ngay. Có kết quả xét nghiệm sớm là thông tin quyết định cho điều tra truy vết.

FLà trách nhiệmpháp lý của người khai, là căn cứ để chính quyền ra quyết định cách ly y tế.

3. Vì sao vẫn có nhiều người dân không khai báo hoặc khai báo y tế chậm?

Khi người dân đi về từ vùng dịch hoặc có tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 mà không tự giác khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực sẽ gây ra hậu quả khó lường. Vậy tại sao vẫn nhiều người dân không khai báo y tế ngay khi đi từ vùng dịch về? nguyên nhân là:

FTrước khi về họ đã được xét nghiệm âm tính, họ nghĩ mình không nhiễm bệnh, nên không khai báo y tế. Kết quả xét nghiệm âm tính có thể do mới nhiễm vi rút nên vi rút chưa nhân lên (hoặc nồng độ vi rút thấp test nhanh sẽ âm tính). Khi họ về đến nhà là lúc vi rút nhân lên, xét nghiệm sẽ dương tính. Còn nếu họ không nhiễm vi rút từ nơi về thì trên đường đi có thể bị nhiễm bệnh nên về đến nhà xét nghiệm sẽ dương tính.

FNgười dân chủ quan cho là mình đã tiêm vắc xin rồi thì không thể nhiễm bệnh hoặc không có biểu hiện của bệnh, nên không đi khai báo y tế. Thực tế cũng như các nhà khoa học đã chứng minh, tiêm vắc xin vẫn mắc bệnh, mặc dù là mắc bệnh nhẹ.

FNgười dân sợ phải đi cách ly tập trung nên tự cách ly ở nhà, gia đình lại cùng bao che cho.

4. Khai báo y tế ngay và trung thực có ý nghĩa như thế nào?

FKhai báo y tế ngay có ý nghĩa rất quan trọng bởi vìđi từ vùng dịch về đến địa phương,nếu người dân khai báo ngay thì sẽ được cơ quan y tế tiếp đón, lấy mẫu xét nghiệm; đề nghị cho cách ly tập trung hay cách ly tại nhà hoặc tự theo dõi sức khỏe tại nhà. Như vậy khai báo y tế ngay sẽ không có F1, không có F1 thì sẽ không có F2;sẽ đỡ tốn kém do không phải điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly y tế.v.v... Như vậy dịch không thể lây lan rộng được.

FKhai báo y tế trung thực là khai đúng các thông tin của mình, đặc biệt là khai chính xác các mốc dịch tễtrong khoảng thời gian nào mà mình đã đến, đã tiếp xúc gần với những ai? Các thông tin nàycó ý nghĩa rất quan trọng để cho các cơ quan chức năng điều tra, lập danh sách những người tiếp xúc gần (F1); những người tiếp xúc gần với F1 (là F2) để cách ly y tế. Như vậy mặc dù có F1 nhưng sẽ được điều tra truy vết hết không bỏ sót, giúp cho khoanh vùng kịp thời, ngăn cho dịch không lan rộng.

5. Làm thế nào để người dân khai báoy tế sớm và trung thực?

Đây là trách nhiệm của mỗi người dân, gia đình và cộng đồng; để mỗi người dân khai báo y tế sớm, trung thực chúng ta phải làm tốt các công việc sau đây:

5.1. Đối với người dân

FMỗi người dân đi từ vùng dịch hay đi từ ngoài tỉnh về đều phải khai báo y tế ngay, tùy theo có thể khai báo giấy, khai báo điện tử hoặc cả hai; đảm bảo khai báo chính xác, trung thực. Trên đường di chuyển về nhà, đi trên phương tiện giao thông phải đeo khẩu trang liên tục, khử khuẩn tay thường xuyên, hạn chế tiếp xúc gần với nhiều người, hạn chế dừng đỗ.

FNếu khai báo y tế điện tử thì cần thực hiện theo hướng dẫn, tư vấn của cơ quan y tế.

FNếu khai báo y tế giấy thì không về nhà trước mà đến ngay Trạm Y tế khai báo.

FKhi nhận được thông tin mình là F1 thì cũng phải khai báo y tế ngay, khai những người đã tiếp xúc với mình (F2); đồng thời dừng di chuyển; không tiếp xúc thêm với ai nữa và chờ chính quyền thông báo hình thức cách ly y tế.

F Khi đến cơ quan, công sở thì nhớ khai báo y tế, quét mã QR lúc vào, ra để cơ quan chức năng dễ dàng truy vết nếu điểm đó có F0, F1.

5.2. Đối với các gia đình, cộng đồng

FLuôn nhắc nhở cho người thân, công dân của mình khi về phải khai báo y tế, nếu chót về nhà trước thì phải đến Trạm Y tế khai báo y tế ngay. Không được đi đến bất cứ chỗ nào để tạo thêmcác mốc dịch tễ,làm phát sinh các F1, F2.

F Phổ biến, cập nhật các hướng dẫn của chính quyền về phòng chống dịch Covid-19  đến từng hộ gia đình.

 

Bs. Nguyễn Thái Hồng

PGĐ Trung tâm kiểm soát bệnh tật

 

 


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 835
  • Trong tuần: 9 166
  • Tất cả: 1158116
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập