NƯỚC SẠCH VỚI SỨC KHỎE CỦA CỘNG ĐỒNG

Ngày Nước thế giới 22 tháng 3 năm 2021 có chủ đề là “Giá trị của nước”, nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của tài nguyên nước; giá trị của nước về mặt kinh tế, văn hóa và xã hội; giải pháp hiệu quả để bảo vệ nguồn nước trước các áp lực do gia tăng dân số, phát triển công nghiệp, nông nghiệp và biến đổi khí hậu.

Cán bộ phòng xét nghiệm CDC Bắc Kạn  KTV thực hiện kỹ thuật xét nghiệm mẫu nước trên máy quang phổ tử ngoại khả kiến UV VIS.

Như chúng ta đã biết, nước là nguồn cội của sự sống, ở đâu có nước thì ở đó có sự sống. Thực tế đã được các nhà nghiên cứu khoa học chứng minh rằng: Nước rất cần thiết cho cuộc sống của con người - nó chiếm 58 đến 67% trọng lượng cơ thể người lớn và tới 70 đến 75% đối với trẻ em. Nước cũng có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng. Trong các hộ gia đình, trường học hay nơi làm việc, nước mang ý nghĩa về mặt sức khỏe, vệ sinh và quyết định năng suất cũng như chất lượng sản phẩm. Với thiên nhiên, nước mang ý nghĩa cho sự hòa bình, hòa hợp và bảo tồn, phát triển.

Tuy nhiên, hiện nay các dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn thế giới, đặc biệt là đại dịch COVID-19. Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng này là do sử dụng nguồn nước không đảm bảo. Tình trạng nguồn nước đang bị ô nhiễm từ nhiều nguyên nhân, như: Nước ô nhiễm từ chất thải độc hại của các nhà máy; thuốc trừ sâu, phân bón hóa học; nước ao tù bị nhiễm chất thải từ rác thải, chất thải gia súc; nước bị nhiễm bẩn từ các công trình vệ sinh không đạt tiêu chuẩn... Việc sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm đã và đang tác động đến sức khỏe của từng gia đình và cộng đồng, nó có thể gây ra cho con người những bệnh, dịch như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, giun sán, bệnh đau mắt hột…. Nguy hiểm hơn nó có thể gây ra những vụ đại dịch cướp đi sinh mạng của nhiều người, gây ảnh hưởng lớn đến cả một quốc gia.

Những năm qua, bằng những chương trình hành động, việc làm cụ thể, công tác cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể. Theo số liệu thống kê, năm 2020 tỉnh ta hiện có trên 95% tỷ lệ người dân sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, 85% số người dân nghèo, nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Ngành Y tế đã thực hiện kiểm tra, giám sát và xét nghiệm nước cho 10/10 Trạm cung cấp nước tập trung, 34 công trình cung cấp nước nông thôn nhỏ lẻ trong tỉnh.

Tuy nhiên, Hiện nay, tài nguyên nước đang bị đe dọa nghiêm trọng do dân số tăng nhanh, nhu cầu ngày lớn cho sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu.… nguồn nước sinh hoạt sẽ ngày càng khan hiếm. Con người phải đối mặt với nguy cơ thiếu nước trong tương lai không xa nếu không có biện pháp hữu hiệu để giải quyết.

Chất lượng nước là một chỉ tiêu quan trọng đối với hệ sinh thái, đời sống con người, sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, để đảm bảo các chỉ số về nước sạch, các nguồn nước hợp vệ sinh thì việc kiểm tra, giám sát, xét nghiệm định kỳ chất lượng nước, theo Thông tư 41/2018/TT-BYT ngày 14/12/2018 của Bộ Y tế. Đồng thời tại các công trình cấp nước nhỏ lẻ phân bố tại các huyện cần được bảo vệ không cho gia súc gia cầm, động vật vào khu vực nguồn nước, thường xuyên vệ sinh đường ống, bể chứa nước. Bên cạnh đó người dân có ý thức bảo vệ nguồn nước, khai thác và sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, sử dụng tiết kiệm nguồn nước, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho cả cộng đồng./.

Bài và ảnh: Phương Thào (CDC Bắc Kạn)

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 945
  • Trong tuần: 9 405
  • Tất cả: 1155797
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập