TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN CHỢ MỚI PHẪU THUẬT THÀNH CÔNG BÓC TÁCH NHÂN XƠ TỬ CUNG

Ngày 29/3/2022, kíp phẫu thuật của Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới đã thực hiện phẫu thuật thành công một trường hợp có nhân xơ tử cung kích thước lớn 4,6cm x6cm.

anh tin bai

Kíp phẫu thuật đang tiến hành bóc nhân xơ tử cung cho nữ bệnh nhân 42 tuổi

Chị Đinh Thị H, 42 tuổi, thường trú tại phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn đến khám tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện Chợ Mới khi sờ thấy khối u tử cung ngày một to hơn. Hai năm trước, chị đã đi khám ở bệnh viện tuyến Trung ương với chẩn đoán U xơ tử cung và đã được các bác sĩ tư vấn điều trị nội khoa tại đó. Cũng trong thời gian này, chị có thai 02 lần nhưng cả 02 lần đều bị thai chết lưu. Ngày 28.3.2022, chị đến khám chuyên khoa Sản tại TTYT huyện Chợ Mới, sau khi thăm khám lâm sàng, kết hợp làm các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm tử cung thấy: khối nhân xơ vị trí mặt sau bên trái buồng tử cung với kích thước 4,6cm x6cm.Chị H được chẩn đoán: Nhân xơ tử cung. Ngày 29/3/2022, chị H được thực hiện phẫu thuật cắt nhân xơ tử cung. Chỉ đạo và phẫu thuật chính là ThS-BS. Hoàng Xuân Sơn – Giám đốc Trung tâm. Kíp phẫu thuật, kiểm tra khối nhân xơ có kích thước 4,6cm x 6cm, mật độ rắn chắc, ranh giới tách rời tử cung, tiến hành bóc tách thành công khối nhân xơ ra khỏi tử cung.

anh tin bai

Cận cảnh phẫu thuật bóc tách khối nhân xơ ra khỏi tử cung chị H

Khi nhận được thông tin về trường hợp của chị H, bác sĩ Khoa Truyền thông GDSK/Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã có cuộc trao đổi với chị H. Hiện tại, sức khoẻ chị H đã trở lại bình thường, chị vui mừng nói lên cảm xúc của mình: “Tôi cũng đã đi khám, điều trị vài lần và nhận được nhiều lời khuyên của các bác sĩ ở bệnh viện tuyến Trung ương, nhưng bản thân tôi lại lựa chọn phẫu thuật tại tỉnh Bắc Kạn, vì tôi có sự tin tưởng vào tay nghề của bác sĩ ở đây. Giờ sức khoẻ tôi được bình phục nhanh chóng, tôi biết mình đã đặt niềm tin đúng chỗ, tôi thực sự biết ơn các thầy thuốc ở đây, đặc biệt là ThS-BS. Hoàng Xuân Sơn. Tôi luôn mong muốn Ngành y tế tỉnh Bắc Kạn ngày càng phát triển để giúp đỡ được nhiều người dân trong tỉnh nhà”.

Khi trao đổi với với ThS-BS. Hoàng Xuân Sơn – Giám đốc TTYT huyện Chợ Mới cho biết: “Mỗi năm, TTYT Chợ Mới phát hiện gần 20 trường hợp U xơ tử cung, trong đó có một số trường hợp phải can thiệp phẫu thuật, thường là cắt tử cung. U xơ tử cung có thể gây các biến chứng: rong kinh, rong huyết; Khi khối u phát triển to sẽ chèn ép tiêu hóa, tiết niệu gây đau bụng, có thể gây vô sinh hoặc không sinh đẻ được. Điều trị nội khoa bằng các thuốc nội tiết với những khối u nhỏ để khối u nhỏ lại hoặc ngừng phát triển. Từ năm 2020, trung tâm đã triển khai phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung để bảo tồn tử cung. Đây là một phẫu thuật tương đối khó, đòi hỏi sự thận trọng cao vì trong và sau phẫu thuật đều có thể xảy ra biến chứng chảy máu. Đa số những trường hợp chảy nhiều máu đều phải chỉ định mổ cắt tử cung. Trường hợp của chị H có nhân xơ tử cung to, đã từng điều trị tại bệnh viện tuyến Trung ương gần 2 năm nay. Tuy nhiên thời gian gần đây khối u phát triển to lên, đặc biệt là đã gây biến chứng thai lưu 2 lần. Ca phẫu thuật đã thành công, khối nhân xơ kích thước 4,6 x 6 cm đã được bóc tách, tử cung được bảo tồn.

anh tin bai

Khối nhân xơ sau khi bóc tách thành công khỏi tử cung chị H

Khi hỏi về tầm nhìn chiến lược phát triển TTYT huyện Chợ Mới trong thời gian tới, ThS-BS. Hoàng Xuân Sơn cho biết: “Trong thời gian tới trung tâm y tế Chợ Mới sẽ tập trung mũi nhọn vào một số kỹ thuật chuyên môn mới trong lĩnh vực Nội khoa, Ngoại khoa, Sản phụ khoa…đặc biệt là những kỹ thuật chuyên sâu trong Sản phụ khoa như: phẫu thuật nội soi, khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư cổ tử cung, điều trị vô sinh,... hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng khám - chữa bệnh cho nhân dân”.

Với tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo và sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể viên chức, người lao động TTYT huyện Chợ Mới, chắc chắn trong thời gian không xa TTYT huyện Chợ Mới sẽ đánh dấu một bước tiến mới, đáp ứng chủ trương nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân, đóng góp vào sự phát triển chung của Ngành Y tế tỉnh Bắc Kạn./.

 

 

Bài: Sầm Hiền – CDC BK

 


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1445
  • Trong tuần: 9 897
  • Tất cả: 1128097
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập