Cấp cứu thành công bệnh nhân bị uốn ván trong tình trạng nguy kịch

Trung tâm Y tế huyện Ba Bể vừa tiếp nhận, điều trị thành công nam bệnh nhân sau tai nạn xe máy bị nhiễm trùng vết thương hở, nhập viện với chẩn đoán uốn ván mức độ nặng, cấp cứu trong tình trạng co giật, cứng hàm, suy hô hấp, nguy kịch.

Theo các bác sỹ Khoa Hồi sức cấp cứu-Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Ba Bể cho biết: cuối giờ chiều ngày 23/4/2024, đơn vị có tiếp nhận 01 bệnh nhân nam 17 tuổi, có hộ khẩu thường trú tại thôn Khuổi Xỏm, xã An Thắng, huyện Pác Nặm đang trong tình trạng nguy kịch.

anh tin bai
anh tin bai

Các bác sỹ tổ chức cấp cứu cho bệnh nhân.

Qua quá trình thăm khám, các thầy thuốc Khoa Hồi sức cấp cứu-Chống độc xác định bệnh nhân bị uốn ván nặng, cần được cấp cứu kịp thời. Lúc mới nhập viện bệnh nhân trong tình trạng co cứng hàm, co cứng chân tay, sau xuất hiện co giật co cứng toàn thân, suy hô hấp nặng. Hai hàm răng cắn chặt, cổ họng có đờm, không nuốt và không khạc ra được, toàn thân tím tái, thở rất khó khăn, nguy cơ ngừng thở. Để giữ được tính mạng cho bệnh nhân các bác sỹ đã nhanh chóng mở khí quản cấp cứu, hỗ trợ hô hấp, kết nối máy thở, tiêm thuốc kháng độc tố chống uốn ván. Sau một thời gian cấp cứu tích cực, tình trạng hô hấp được phục hồi.

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ chuyên khoa I Hoàng Thị Huấn - Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu-Chống độc, Trung tâm Y tế huyện Ba Bể cho biết: tạm thời bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên vẫn cần phải tiếp tục điều trị tích cực dài ngày mới hy vọng cứu sống được bệnh nhân. Qua tìm hiểu được biết, gia đình bệnh nhân thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên chưa vay mượn được tiền để chi trả viện phí. Vì vậy, tập thể thầy thuốc trong khoa đã hội ý và tổ chức quên góp được 700 nghìn đồng, bước đầu đã giúp đỡ cho gia đình bệnh nhân 1 phần kinh phí trong lúc khó khăn cấp bách.

anh tin bai

Các bác sỹ khoa hồi sức cấp cứu chống độc quên góp hỗ trợ bệnh nhân.

Theo người nhà bệnh nhân kể, cách đây khoảng gần một tháng bệnh nhân bị ngã xe máy, đầu gối đập xuống nền đất và bị một vật cứng nhọn đâm vào mắt cá chân bên trái, chảy máu khá nhiều, nhưng bệnh nhân không đến cơ sở y tế để xử lý vết thương và tiêm phòng Uốn ván, mà chỉ lấy lá cây để tự đắp cầm máu. Cách đây hai ngày, bệnh nhân xuất hiện khó há miệng, khó nuốt, cổ họng thường có đờm nhưng khó ho khạc. Sau đó bệnh nhân xuất hiện các dấu hiệu nặng hơn và được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Ba Bể cấp cứu.

- Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng nguy hiểm có tỷ lệ tử vong cao (có thể tới 95%). Bệnh do ngoại độc tố của trực khuẩn uốn ván phát triển tại vết thương trong điều kiện yếm khí. Ngoại độc tố này ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, làm tổn thương não và hệ thần kinh trung ương dẫn đến cứng cơ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh bị nhiễm trùng uốn ván tử vong do suy hô hấp, rối loạn thần kinh thực vật và ngừng tim.

- Bệnh có thể phòng ngừa bằng cách tiêm vắc xin phòng uốn ván cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 1 tuổi trong Chương trình TCMR. Đồng thời, đối với những trường hợp bị các vết thương sâu, nhiễm bẩn thì cần phải đến các cơ sở Y tế để được tư vấn phòng bệnh đúng cách.

                                                  Hoàng Chúc CDC Bắc Kạn

 

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 363
  • Trong tuần: 7 442
  • Tất cả: 1177146
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập