Hội nghị trực tuyến liên ngành về công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người

Sáng 27/3, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024. Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương và Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến.

Dự Hội nghị tại điểm cầu của tỉnh Bắc Kạn có lãnh đạo Sở Y tế, Văn phòng UBND tỉnh, Sở NN&PTNT, Chi cục chăn nuôi và thú y và một số đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Qua báo cáo, theo dõi giám sát của các đơn vị y tế dự phòng các tỉnh, thành phố, tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Hơn 2 thập kỷ qua, nhiều dịch bệnh nguy hiểm mới nổi đã xảy ra trên toàn thế giới như dịch hạch, SARS, cúm gia cầm A (H5N1), cúm A (H1N1) và gần đây nhất là đại dịch Covid-19, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người cũng như tác động lớn đến kinh tế, xã hội của các quốc gia; trong đó khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm là các bệnh lây truyền từ động vật sang người. Với bệnh cúm A (H5N1), kể từ năm 2014 không ghi nhận ca mắc mới, trong tháng 8/2022 và tháng 3/2024 đã ghi nhận 2 trường hợp mắc mới, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Đối với bệnh dại, năm 2023 cả nước ghi nhận 62 trường hợp tử vong, riêng 3 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 27 trường hợp tử vong do dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm 2023. Việc kiểm soát các bệnh lây truyền từ động vật sang người không chỉ dựa vào nỗ lực của ngành y tế, ngành thú y mà cần sự phối hợp chặt chẽ của các cấp bộ, ban, ngành liên quan, sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, sự tham gia chủ động của người dân, cộng đồng.

Trong thời gian qua, ngành y tế và ngành thú y đã có sự phối hợp lâu dài, chặt chẽ và đạt được một số kết quả nhất định. Năm 2013, hai ngành đã phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện

Thông tư Liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27 tháng 5 năm 2013 của Bộ Y tế - Bộ NN&PTNT về Hướng dẫn phối hợp phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, xây dựng và triển khai Chương trình quốc gia phòng, chống dịch bệnh dại, giai đoạn 2022-2030.

Tại Hội nghị trực tuyến, đại biểu các tỉnh đã tập trung thảo luận về các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm và phòng, chống một số bệnh lây truyền từ động vật sang người và chia sẻ những khó khăn, thách thức cũng như các bài học kinh nghiệm và giải pháp nhằm tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.

anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị, thời gian tới, các đơn vị, địa phương đẩy mạnh trong công tác truyền thông tiêm vắc xin phòng bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt là địa bàn vùng sâu vùng xa; tăng cường phối hợp giữa Bộ Y tế và Bộ NN&PTNT để thực hiện triệt để công tác phòng chống dịch bệnh./.

Hoàng Chúc CDC

 

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 475
  • Trong tuần: 10 553
  • Tất cả: 1167834
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập