image banner
Kết quả phòng chống dịch bệnh tại xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn

Trước tình hình bão số 3 gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Kạn, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đặc biệt tại xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn.

Trong những ngày vừa qua, cơn bão số 3 đi qua làm cho xã Nam Cường xảy ra ngập diện rộng. 7/10 thôn bị ngập sâu trong nước. Nguồn nước sinh hoạt của 7 thôn trên đều ảnh hưởng, đa số giếng đào đều bị ngập nước, đường cấp nước sạch bị hư hỏng không đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân, nước lũ rút chậm với mực nước ngập từ 3,5 – 3,7m nên việc thu gom rác thải gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, đã xuất hiện một số trường hợp mắc bệnh về da và nguy cơ đau mắt đỏ.

anh tin bai

Đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn kiểm tra nguồn nước tại một hộ dân sau bão.

Các đội cơ động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều biện pháp cấp bách để ứng phó với tình hình:

Phun khử khuẩn và xử lý môi trường: Phối hợp với TTYT huyện Chợ Đồn tiến hành phun khử khuẩn tại 101 hộ gia đình tại các thôn bị ngập. Hóa chất khử khuẩn được sử dụng nhằm tiêu diệt mầm bệnh, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

anh tin bai

Nhân viên y tế phun hóa chất khử khuẩn tại khu vực bị ngập lụt sau khi nước rút nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường.

Truyền thông giáo dục sức khỏe: Đội ngũ y tế đã bố trí nhân lực tuyên truyền trực tiếp kết hợp với phun khử khuẩn tại các hộ gia đình, nội dung tập trung vào hướng dẫn người dân về cách phòng chống dịch bệnh sau lũ, bao gồm vệ sinh cá nhân, xử lý nguồn nước, xử lý rác thải,….và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Hỗ trợ khám chữa bệnh: Trạm Y tế xã Nam Cường đã được cung cấp đầy đủ thuốc men và vật tư y tế cần thiết để hỗ trợ khám chữa bệnh cho người dân. Đặc biệt, các trường hợp mắc bệnh về da như nước ăn chân, đau mắt đỏ đã được xử lý kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ bùng phát dịch.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ và triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, đến nay trên địa bàn xã chưa có dịch bệnh bùng phát. Qua tuyên truyền đa số người dân đã biết cách phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ, cách xử lý môi trường,... Đến ngày 17/9, UBND xã đã khắc phục xong đường ống cấp nước bị hỏng do cơn bão và nước tự chảy đã về thôn trung tâm. Đây là giải pháp quan trọng để làm giảm nguy cơ phát sinh dịch bệnh và góp phần để người dân ổn định đời sống. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn cần khắc phục như: Điện lưới bị cắt nên khó khăn thông tin liên lạc, công tác tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh đến người dân bị hạn chế; do nước vẫn còn ngập nên chỉ đi bằng xuồng, mảng, nên người dân rất khó khăn đi đến Trạm Y tế khám bệnh. Trong tháng 9, Trạm Y tế không tổ chức tiêm chủng được.

Công tác phòng chống dịch bệnh tại xã Nam Cường đã đạt được những kết quả  ban đầu qua sự hỗ trợ của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn và sự phối hợp của các lực lượng tham gia khắc phục và người dân. Trung tâm sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình, thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người dân trong giai đoạn sau bão.

Bs Dương Đức Cường-CDC Bắc Kạn

Bộ Y tế hướng dẫn cách xử lý nước sạch để dùng sau mưa lũ
  • Bộ Y tế hướng dẫn cách xử lý nước sạch để dùng sau mưa lũ
  • Phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ- T5G
  • Bác sỹ Lộc Văn Huân- Tấm gương điển hình về Y đức
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 3966
  • Trong tuần: 40 704
  • Tất cả: 1486562
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập