Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch CoVid-19 trong tình hình mới.

Để Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch CoVid-19” theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, ngành Y tế Bắc Kạn khuyến cáo tất cả mọi người dân không chủ quan, lơ là cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch CoVid - 19 theo hướng dẫn của ngành y tế.

Hiện nay, mặc dù dịch bệnh đã được cơ bản kiểm soát trên phạm vi toàn quốc nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, tuyệt đối mỗi người dân không được chủ quan, mất cảnh giác để tự bảo bảo vệ mình, cho người thân và toàn xã hội. Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP các hoạt động xã hội, sản xuất kinh doanh, đời sống nhân dân đang dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp đòi hỏi mỗi người dân cần tự ý thức, nâng cao cảnh giác trước diễn biến của dịch. “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19” có nghĩa là giảm thiểu tác hại của dịch bệnh, mỗi người dân cần hiểu biết cách thức phòng, chống dịch theo nguyên tắc “5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung - Khai báo y tế) + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + Hệ thống y tế đủ năng lực chữa bệnh + ý thức của Nhân dân và các biện pháp khác ”. Trong đó, ý thức trách nhiệm của người dân là yếu tố quyết định trong công tác phòng chống dịch hiện nay; phát huy vai trò người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Ý thức với bản thân và cộng đồng phải được đặt lên hàng đầu, là “lá chắn thép” trong phòng, chống dịch. Vì chỉ cần một vài người thiếu ý thức, thiếu cảnh giác sẽ dẫn đến những hệ quả khôn lường, thêm một người mắc bệnh, thêm nguy cơ tiếp tục truyền bệnh cho người khác, kéo theo sự bùng phát dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả cộng đồng.

anh tin bai

 

Tiêm phòng vắc xin CoVid - 19 là một trong những biện pháp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch. (ảnh tiêm vắc xin Covid – 19 tại TTYT thành phố Bắc Kạn)

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh CoVid -19 trong trạng thái bình thường mới” mỗi người dân cần phải tuân thủ nguyên tắc 5K kể cả khi đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin vì thực tế tiêm 2 mũi vắc xin vẫn có thể bị nhiễm CoVid 19 và lây cho người khác; đảm bảo 100% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...trên địa bàn tỉnh phải tạo mã QR – Code để quản lý thông tin người đi, người đến, rời khỏi (check in, check out); cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang sử dụng điện thoại thông minh cần cài đặt phần mềm PC CoVid; thực hiện khai báo y tế và quét mã QR – Code theo quy định; các ngành chức năng tăng cường quản lý di biến động dân cư trên địa bàn, rà soát, phát hiện các trường hợp đi/đến/ trở về từ ngoại tỉnh, đặc biệt từ vùng có dịch để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp theo quy định. Mỗi cá nhân cần hết sức cân nhắc để tự hạn chế và kiểm soát nhu cầu đi lại, nhu cầu giao tiếp, điều chỉnh và giảm bớt nhiều hành vi sinh hoạt có “nguy cơ lây nhiễm cao” như tụ tập, ăn uống nơi đông người... Bên cạnh đó, khi có thông báo tiêm vắc xin phòng CoVid 19 trên địa bàn, người dân cần chủ động đến điểm tiêm chủng để được cán bộ y tế hướng dẫn và tiêm phòng nếu đủ điều kiện tiêm.

Để tiếp tục đảm bảo tốt công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch CoVid-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay ngành y tế tiếp tục chủ động tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, sẽ nỗ lực để tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng CoVid-19 cho người dân... Về phía các cơ quan, đơn vị, địa phương, lãnh đạo các cấp không được lơ là, chủ quan, mất bình tĩnh; phải tỉnh táo, sáng suốt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch có hiệu quả.

Cuộc chiến chống đại dịch CoVid-19 còn nhiều khó khăn và thử thách; nếu không được kiểm soát tốt, dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Chính vì thế luôn xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn phải là một nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội; mục tiêu xuyên suốt là ưu tiên bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân; giữ vững an toàn và bảo vệ thành quả công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua.      

                                                                         Hoàng Thắm (CDC)

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 596
  • Trong tuần: 10 734
  • Tất cả: 1166749
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập