NUÔI TRẺ NHỎ DƯỚI 2 TUỔI TRONG MÙA COVID 19 ​
NUÔI TRẺ NHỎ DƯỚI 2 TUỔI TRONG MÙA COVID 19

NUÔI TRẺ NHỎ DƯỚI 2 TUỔI TRONG MÙA COVID 19

 

Trong tình trạng ở nhà cung nhau thực hiện cách ly  xã hội, các chuẩn mực chung về nuôi dưỡng  trẻ nhỏ của TCYTTG vẫn cần được tuân thủ.

A. Nuôi dưỡng trẻ nhỏ dưới 2 tuổi có vai trò đặc biệt quan trọng đảm bảo trẻ có đủ dinh dưỡng, có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh để kháng bệnh, lớn và phát triển.  

1.Thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ. Trong vòng 6 tháng tuổi trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn để có đủ dnh dưỡng và đặc biệt là kháng thể kháng bệnh, không cần ăn bất cứ thức ăn đồ uống nào khác.   .

2.Từ sau 6 tháng tuổi, trẻ cần được tiếp tục nuôi bằng sữa mẹ, cộng  thêm các thức ăn khác ngoài sữa mẹ (các bữa ăn bổ sung) đủ số lượng và chất lượng (3 bữa/ngày công thêm các bữa phụ)

3.Bữa ăn của trẻ cần có đủ thực phẩm  tươi đến từ các nhóm chính (chất bột - cung cấp năng lượng; Thịt cá trứng, sữa, đậu đỗ  cung cấp chất đạm, Rau xanh quả chin cung cấp khoáng chất, vitamin; dầu mỡ giúp thức ăn mềm lỏng, tối đa hóa hấp thu khoáng và vitamin). Thay đổi thực phẩm trong ngày nếu có thể để trẻ không chán.  Đặc biệt là các loại quả chin. Nếu hết  rau, hoa quả tươi, thực phẩm đông lạnh, đóng hộp -ít đường, ít muối  có thể dc dùng thay thế trong ngắn hạn. 

4.Cho trẻ uống nhiều nước, có thể là nước  tinh khiết, nước ép hoa quả, sữa các loại. uống đủ nước  để đảm bảo sự hoàn thiện chức năng của hệ thống miễn dịch trong cơ thể

5. Loại trừ các thức ăn chế biến công nghiệp, các loai sữa hộp vì  chúng không  tốt bằng các thức phẩm gia đình tự chế biến, không có lợi cho sức khỏe của trẻ vì chúng thường chứa nhiều  đường ngọt, nhiều muối, nhiều mỡ và chất béo có hại.

 

6. Dành thời gian chăm trẻ ăn theo cách tích cực, quan sát đảm bảo trẻ ăn hết và trong trạng thái hứng khởi, không bị gò ép ăn.   

7. Khi trẻ có dấu hiệu ốm  như ho, tiêu chảy, sốt cần dưỡng tư vấn sức khỏe ngay để có xử trí thích hợp và làm theo các chỉ dẫn của bác sỹ. Nếu có tình huống chăm trẻ ốm  tại nhà, chú ý các nguyen tắc:  

ü  Cho trẻ bú thường xuyên hơn

ü  Cho trẻ ăn thức ăn mềm lỏng, đủ nước, và nhiều lần, ít một

ü  Cho trẻ thêm các bữa ăn thêm khi trẻ ở gia đoạn ăn trả bữa để lấy lại cân nặng  và sức khỏe  

THỰC HÀNH NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ TRONG MÙA COVID 19

“Hiện ko có bằng chứng covid 19 truyền qua sữa mẹ, và sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng quý giá giúp trẻ tránh khỏi ốm đau, bệnh tật và tư vong”

 

1.         Cho trẻ bú mẹ như bình thường  kết hợp với 3 thực hành vệ sinh quan trọng  

             Đeo khẩu trang khi cho trẻ bú,

             Rửa sạch tay có sử dụng xà phòng  trước và sau khi  ôm cón cho bú  

           Lau chì thường xuyên các bề mặt mà bà mẹ, trẻ thường tiếp xúc quanh mình .

2.       Khi bà mẹ có biểu hiện ốm, hay mệt,  kể cả  khi đang thực hiện cách ly do nghi có tiếp xúc với nguồn lây Covid 19,  hoặc thậm trí khi đã bị nhiễm virus,  nuôi con bằng SM  vẫn là cách tốt và an toàn cho trẻ. Điều quan trọng là người mẹ cần thực hiện nghiêm túc hơn ba thực hành vệ sinh nói trên. Mẹ phải đeo khẩu trang bất kỳ lúc nào gần bé.

3.       Nếu bà mẹ không muốn, hoặc không thể  trực tiếp  cho con bú, khi ấy có thể vắt sữa để 1 người khác cho em bé uống bằng cốc hoặc thìa sạch.

4.       Khi bà mẹ nghi ngại, quyết định không nuôi con bằng sữa mẹ,  bà mẹ sẽ được hướng dẫn bới các cán bộ chuyên môn về lựa chọn và cách sử dụng các sản phẩm thích hợp nhất  để nuôi bé

Nguồn: Viện DD quốc gia

 

 

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 41
  • Trong tuần: 10 119
  • Tất cả: 1167400
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập