Triển khai Chiến dịch bổ sung Vitamin A và tẩy giun đợt 2 năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Nhằm tăng cường phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng đặc biệt là Vitamin A cho trẻ dưới 5 tuổi, ngành Y tế Bắc Kạn triển khai Chiến dịch uống bổ sung Vitamin A và tẩy giun đợt 2 năm 2021.Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên Chiến dịch triển khai muộn hơn so với mọi năm, theo đó Chiến dịch bắt đầu thực hiện từ ngày 23 tháng 12 năm 2021,với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho quá trình phát triển, tăng trưởng về thể lực, tầm vóc và trí tuệ, góp phần quan trọng để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể”

Vitamin A là một vi chất có vai trò quan trọng đặc biệt đối với trẻ nhỏ, giúp trẻ tăng trưởng tốt, tăng cường sức đề kháng, thị giác,tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Trẻ thiếu vitamin A thường chậm phát triển, dễ bị nhiễm trùng, gây khô mắt dẫn tới mù loà, làm tăng nguy cơ tử vong, bệnh tật và làm giảm sự tăng trưởng của trẻ.

anh tin bai

ảnh minh họa: Vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ

 

Mục tiêu của đợt Chiến dịchlà100% trẻtừ 06 tháng đến dưới24 tháng tuổi được uống bổ sung vitamin A liều cao;100% trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi đượcuống vitamin A liều cao kết hợp uống thuốc tẩy giun; Tỷ lệ bà mẹ được uống vitamin A liều cao trong vòng một tháng đầu sau đẻ đạt  ≥ 90%.Liều uống: trẻ từ 06 thángđến dưới 12 tháng uống 1 liều duy nhất vitamin A 100.000 đơn vị; Trẻ từ12 tháng đến dưới 24 tháng uống 1 liều duy nhất vitamin A 200.000 đơn vị; Trẻ từ 24 tháng đến 60 tháng tuổi: uống 1 liều vitamin A 200.000 đơn vị kết hợp với uống1 liều thuốc tẩy giun. Bà mẹ sau đẻ trong vòng một tháng uống 1 liều duy nhất vitamin A 200.000 đơn vị.Đối với trẻ dưới 06 tháng tuổi không được bú sữa mẹ cần uống bổ sung vitaminA ½ viên loại 100.000 đơn vị. Ngoài ra,những trẻ có nguy cơ thiếu Vitamin A cao như tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp: uống một liều duy nhất theo cách tính như trên. Đối với trẻ được chẩn đoán chắc chắn nhiễm Sởi thì bổ sung Vitamin A cho trẻ theo Quyết định số 1327/QĐ-BYT ngày 18/4/2014 về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh Sởi.

Chiến dịch uống bổ sung Vitamin A kết hợp tẩy giun tổ chức trong thời điểm dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp do đóviệc tổ chức triển khai Chiến dịch tại các địa phương phải đảm bảo an toàn, hiệu quả và tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Căn cứ điều kiện thực tế, các địa phương tổ chức triển khai Chiến dịch một cách phù hợp.

Cán bộ y tế cần phải khám sàng lọctrước khi cho trẻ uống thuốctheo đúng quy định, những trẻ có dấu hiệu chống chỉ định thì tạm dừng và cho uống bù vào thời gian thích hợp sau khi đã hết các dấu hiệu chống chỉ định này. Giữ trẻ lại theo dõi ít nhất trong vòng 30 phút sau uống để đảm bảo an toàn cho trẻ.Cần giải thích cho cha, mẹ trẻ hoặc người nuôi dưỡng trẻ không nên quá lo lắng khi có tác dụng phụ của thuốc.Trong trường hợp trẻ có biểu hiện đau bụng nhiều, nôn mửa liên tục, dị ứng… cần đưa trẻ đến cơ sở y tế ngay để xử trí kịp thời.

Để phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng, toàn dân hãy thực hiện:

 Sử dụng đa dạng, phối hợp nhiều lọai thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày; khuyến khích lựa chọn và sử dụng thực phẩm có tăng cường vi chất dinh dưỡng.

 Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ cùng với ăn bổ sung hợp lý đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

Sử dụng các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng cho bữa ăn bổ sung của trẻ, thêm mỡ hoặc dầu ăn để tăng hấp thu vitamin A, vitamin D.

 Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A.

Trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun.

Phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Hoàng Thắm

                                                                                (Khoa Dinh dưỡng – CDC)

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 226
  • Trong tuần: 8 557
  • Tất cả: 1157507
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập