image banner
THÔNG TIN VỀ NGỘ ĐỘC CỦ ẤU TÀU TẠI XÃ XUÂN LA HUYỆN PÁC NẶM

Vào khoảng 14 giờ 20 phút ngày 18/12/2023, Trung tâm Y tế huyện nhận được báo cáo nhanh bằng điện thoại của Trạm Y tế xã Xuân La về vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại thôn Thôm Mèo, xã Xuân La, huyện Pác Nặm tỉnh Bắc Kạn do một nhóm người ăn lẩu tự làm tại nhà Văn hóa thôn Thôm Mèo và đã có ca mắc được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm. Sở Y tế đã chỉ đạo phòng Quản lý an toàn thực phẩm, Sở Y tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; 01 bác sỹ, 01 điều dưỡng thuộc khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh lên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn.

Sau khi nhận thông tin Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo Trạm Y tế xã xuống nơi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm thăm nắm tình hình và cử ngay  tổ công tác gồm 4 người và xe cứu thương xuống hiện trường xảy ra vụ việc tiến hành điều tra xác minh đồng thời khẩn trương vận chuyển các ca mắc đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu, điều trị.

Thôn Thôm Mèo, xã Xuân La, huyện Pác Nặm cách trung tâm xã khoảng 01 km, có 123 hộ, 610 nhân khẩu, đa số đều là dân tộc Tày. Theo điều tra ban đầu, có 11 người là ban công tác của thôn sau khi lao động xong khoảng 12h00 ngày 18/12/2023 tổ chức ăn nồi lẩu tại nhà văn hóa thôn Thôm Mèo, xã Xuân La. Thức ăn gồm: rau xanh, thịt lợn rán, mì tôm gói, trứng gà  và củ Ô đầu (Ấu tàu) tươi khoảng 300g do Ông Xuất mang đến và cho vào nồi lẩu. Sau khi ăn khoảng 5-10 phút (chỉ gắp ăn rau xanh và chan nước lẩu vào mì tôm), Ông Tam thấy hiện tượng tê đầu rưỡi và buồn nôn nên bảo mọi người không ăn nữa, cùng lúc đó một số người cũng thấy hiện tượng tê rưỡi đã dừng lại không ăn, nhưng vẫn còn 4 người ngồi tiếp ăn mì tôm và rau xanh trong nồi và uống rượu . Khi thấy những người bị trước có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, nôn thì mới dừng ăn và gọi điện cho Trạm Y tế xã liên hệ đưa lên bệnh viện cấp cứu.

anh tin bai
anh tin bai

Bs. Nguyễn Cao Nguyên – Bệnh viên đa khoa tỉnh hỗ trợ và  khám cho bệnh nhân ngộ độc củ ấu tàu tại Trung tâm y tế huyện Pác Nặm

Kết quả cả 11 người điều mắc, trong đó đã có 07 người đã được đưa lên Trung tâm Y tế huyện cấp cứu, còn 04 người chỉ có biểu hiện nhẹ hơn do ăn ít nên vẫn đang ở nhà. Tất cả các ca mắc điều có triệu chứng là tê bì vùng lưỡi, mặt, buồn nôn và một số người nôn khoảng 4-5 lần, đau bụng, đi ngoài, khó thở, có 02 người có biểu hiện tím tái và bị co quắp chân tay…; đến 14h 30 phút cùng ngày, Khoa Hồi sức cấp cứu chống độc, Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận 07 bệnh nhân trên vào cấp cứu, điều trị. Trung tâm Y tế đã huy động tất cả các bác sỹ, điều dưỡng đến hỗ trợ cấp cứu, điều trị các bệnh nhân trên theo đúng phác đồ của Bộ Y tế.

Trung tâm Y tế huyện đã báo cáo Lãnh đạo Sở Y tế và Ủy ban nhân dân huyện về vụ ngộ độc thực phẩm, chỉ đạo Khoa An toàn thực phẩm - Y tế công cộng và Dinh dưỡng phối hợp với Khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh - thăm do chức năng tiến hành, điều tra, lấy mẫu bệnh phẩm của người bệnh và nơi xảy ra ngộ độc thực phẩm theo quy định.

Sở Y tế đã chỉ đạo phòng Quản lý an toàn thực phẩm, Sở Y tế; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh; 01 bác sỹ, 01 điều dưỡng thuộc khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh lên trực tiếp hỗ trợ chuyên môn.

Đến khoảng 18h cùng ngày, tất cả 07 bệnh nhân đều được cấp cứu, điều trị ổn định, không có diễn biến nặng lên; 04 người bị nhẹ đang theo dõi tại nhà đều khỏe mạnh, không còn biểu hiện triệu chứng gì.

 Vụ việc ngộ độc này là lời cảnh tỉnh cho người dân về việc hết sức thận trọng; khi sử dụng củ rừng, nấm rừng, lá rừng, củ ấu tàu...tránh nguy cơ ngộ độc

Bài ảnh: Thành Luân

1 2 3 4 5  ... 
Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1998
  • Trong tuần: 20 164
  • Tất cả: 1300875
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập