ĐỪNG BỎ LỠ CƠ HỘI TIÊM VẮC XIN PHÒNG COVID-19 CHO TRẺ TỪ 5 ĐẾN DƯỚI 12 TUỔI

“Chiến dịch tiêm vắc phòng COVID-19” và “Chiến dịch tiêm chủng mùa xuân” đã minh chứng được hiệu quả của vắc xin phòng COVID-19 đem lại cho các đối tượng trên 18 tuổi (kể cả bệnh nền) và đối tượng trẻ em từ 12 - 17 tuổi.

anh tin bai

Trung tâm y tế TP. Bắc Kạn tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em lứu tuổi 12 – 17 tuổi

Hiện nay biến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh, nhất là với trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm chủng. Tại Bắc Kạn, theo số liệu thống kê phòng chống dịch ngày 05/4/2022, toàn tỉnh có 1.985 trường hợp mắc mới, đặc biệt số trẻ em dưới 11 tuổi mắc là: 433 trường hợp. Mặc dù số ca mắc hàng ngày vẫn đang rất cao so với tỉ lệ dân số tại địa phương, kể cả trẻ em < 11 tuổi. Trong khi đại đa số phụ huynh mong chờ trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sớm được tiêm vắc xin phòng COVID-19, vẫn còn không ít phụ huynh chần chừ việc cho trẻ đi tiêm vì lo ngại việc tiêm vắc xin sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe trẻ sau này(theo thông tin từ cuộc khảo sát trưng cầu ý kiến phụ huynh).

Trên thực tế một số nghiên cứu cho thấy: Mặc dù số trẻ mắcCOVID-19 tăng, nhưng đa phần những trẻ đã được tiêm đủ liều vắc xin cơ bản thì chỉ có các biểu hiện nhẹ, số ca nặng không nhiều. Điều đó đã chứng minhđược tác dụng của vắc xin trong phòng ngừa COVID-19 cho cộng đồng và tránh nguy cơ bệnh trở nặng.

Theo nghiên cứu từ Anh, Mỹ và một số nước châu Âu: Với những trẻ chưa được tiêm, khi mắc COVID-19 thì hội chứng hậu COVID-19 cũng có thể xảy ra, tỷ lệ này chiếm khoảng từ 6-15%. Trẻ sẽ có các biểu hiện về hội chứng hậu COVID-19,như: giảm trí nhớ, hay quên, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em rất nặng và phải nhập viện điều trị luôn. Khi trẻ được tiêm phòng thì các hội chứng này sẽ ít xảy ra.

Tại buổi tập huấn trực tuyến ngày 31/3/2022, Bộ Y tế dự kiến sẽ triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi khoảng từ tuần thứ 2 của tháng 4/2022 sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm định, chứng nhận xuất xưởng của vắc xin của Pfizer-BioTech và Moderna.

AN TOÀN TRONG TIÊM CHỦNG luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Đối với vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ em ở nước ta đã được tham khảo kinh nghiệm quốc tế, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới về độ an toàn, tính sinh miễn dịch tốt và đã được sử dụng tiêm cho trẻ em ở nhiều quốc gia khác nhau. Điều kiện để vắc xin được lưu hành phải trải qua các quy trình kiểm soát chất lượng rất nghiêm ngặt. Hai loại vắc xinPfizer-BioNTech và Moderna được lựa chọn tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt sử dụng, chứng minh tính an toàn của vắc xin này trên trẻ em không khác biệt với người lớn.Các nghiên cứu trên Thế giới cho thấy tác dụng phụ sau tiêm vaccine rất ít. Phụ huynh và người giám hộ chỉ cần theo dõi một số phản ứng thường gặp sau tiêm như: sưng đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, sốt nhẹ… Tuy nhiên, tỷ lệ này không nhiều, thậm chí còn thấp hơn tỷ lệ tiêm phòng cúm thông thường. Ngoài ra, theo nghiên cứu, tỷ lệ viêm cơ tim không thấy xuất hiện ở lứa tuổi từ 5 đến 11 tuổi.Với những trẻ có bệnh nền, bệnh mạn tính thì phụ huynh hoặc người giám hộ cần chủ động khai báo rõ ràng, đầy đủ, trung thực thông tin về tiền sử bệnh của con em mình cho nhà trường và các cơ sở y tế để nhân viên y tế có giải pháp an toàn nhất cho trẻ.

Thực tế tại Mỹ và một số nước châu Âu đã triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi và kết quả cho thấy đều an toàn, hiệu quả. Khi trẻ được tiêm đủ 2 liều cơ bản sẽ được miễn dịch, do đó sẽ ít có khả năng bị mắc và phòng ngừa các biến chứng nặng của bệnh nếu bị nhiễm COVID-19.PGS.TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế có ý kiến trong Thông báo số 456/TB-BYT, ngày 02/4/2022 kết luận như sau: Đến nay, chưa có đầy đủ bằng chứng để hiểu rõ về các biến chủng của SAR-CoV-2, tuy nhiên việc áp dụng các biện phòng chống đặc biệt là tiêm chủng là rất quan trọng. Việt Nam đã từng bước mở rộng các nhóm đối tượng tiêm trên 18 tuổi, trên 12 tuổi với tỷ lệ tiêm chủng cao và sắp tới là triển khai cho nhóm trên 5 tuổi.

Bộ Y tế đã đánh giá, việc tiêm vắc xin sớm không chỉ giúp bảo vệ trẻ mà còn có thể giúp bảo vệ các thành viên trong gia đình, bảo vệcho cả người không đủ điều kiện tiêm chủng.Đừng vì sự chần chừ mà bỏ lỡ cơ hội được tiêm vắc xin sớm nhất cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chỉ khi tất cả trẻ em được tiêm đủ liều vắc xin cơ bản, khi đó mỗi phụ huynh sẽ cảm nhận được sự an tâm đưa trẻ đến trường, để trẻ được học tập trực tiếp với thầy, cô giáo, được giao lưu với bạn bè và tham gia các hoạt động xã hội. Chỉ khi đó mới thật sự giảm được áp lực tâm lý cho trẻ em và cho cả phụ huynh.Do đó, phụ huynh hãy an tâm đưa trẻ đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 sớm nhất khi nhận được thông báo.

Tiêm vắc xin + Thực hiện 5K = Lá chắn thép bảo vệ chúng ta trước đại dịch COVID-19.

 

Sầm Hiền - CDC BK

 

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 210
  • Trong tuần: 10 348
  • Tất cả: 1166363
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập