HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ, THU GOM VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI CỦA F0 CÁCH LY TẠI NHÀ

Chất thải của F0 cách ly tại nhà – Nếu không được quản lý, thu gom, xử lý đúng cách sẽ trở thành nguồn lây nhiễm nguy hại đối với mọi người trong gia đình và cộng đồng.

anh tin bai
anh tin bai

Thùng rác chứa chất thải của F0 cách ly tại nhà đúng qui định.

Thời gian gần đây,  số ca nhiễm SARS-CoV-2 và mắc COVID-19 trên toàn tỉnh Bắc Kạn vẫn không ngừng gia tăng, mỗi ngày có thêm hơn một ngàn ca nhiễm và mắc mới. Theo đó, số F0 cách ly tại nhà ngày một tăng, tỉ lệ thuận với số lượng rác thải sinh hoạt của F0 ra ngoài môi trường ngày một nhiều. Với số lượng lớn rác thải của F0 cách ly tại nhà nếu không được quản lý, thu gom, xử lý đúng cách thì đây chính là nguồn lây nguy hại ra cộng đồng và cho những người trực tiếp chăm sóc F0.

Nhằm  tránh lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 cho những người cùng sống trong gia đình   cộng đồng khi quản lý, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà, Ngày 16/3/2022, UBND tỉnh Bắc Kạn đã ban hành Công văn số 1584/UBND-NNTNMT về việc thực hiện Văn bản số 1336/BTNMT-TCMT, ngày 15/3/2022 Bộ Tài nguyên – Môi trường về việc hướng dẫn tạm thời về quản lý chất thải đối với trường hợp F0 cách ly tại nhà. Ngày 16/3/2022 Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 588/STNMT-MT v/v hướng dẫn quản lý chất thải đối với các trường hợp mắc COVID-19 cách ly tại nhà, đồng thời Sở Y tế tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 875/SYT-NVYD, ngày 17/3/2022 chỉ đạo triển khai thực hiện “Hướng dẫn tạm thời về quản lý chất thải đối với trường hợp F0 cách ly tại nhà”. Theo đó, chất thải của F0 cách ly tại nhà phải được phân loại và thu gom và xử lý như sau:

1. Phân loại, thu gom chất thải của F0

- Tất cả các loại chất thải rắn phát sinh của người nhiễm COVID-19 đang cách ly tại nhà (sau đây viết tắt chất thải của F0) phải được quản như chất thải lây nhiễm, phân loại riêng biệt với chất thải sinh hoạt của người không nhiễm COVID-19.

- Rác thải được thu gom vào túi nilon màu vàng, xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi, sau đó bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi, có nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người được cách ly. Các túi nilon màu vàng đều phải ghi hoặc dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2”.

anh tin bai
anh tin bai

Thùng rác chứa chất thải của F0 đang cách ly tại nhà đúng qui định.

2. Điểm tập kết chất thải của F0

- Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chủ trì, phối hợp với đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải để xác định vị trí tập kết đảm bảo khoảng cách an toàn, thời gian thu gom và quy mô tiếp nhận để phù hợp tình hình thực tế, bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế hoạt động vào giờ cao điểm.

- Đơn vị thu gom chất thải phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn bố trí, trang bị thùng chứa chất thải của F0 có dấu hiệu cảnh báo, nhận biết theo quy định của Bộ Y tế để phân biệt với thùng chứa chất thải rắn sinh hoạt tại các điểm tập kết; đảm bảo cứng, vững, có thành, đáy, nắp kín, kết cấu cứng, chịu va chạm, không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài trong quá trình lưu giữ, vận chuyển và đặt tại nơi cao ráo, không ngập nước.

- Tùy vào điều kiện cụ thể của địa phương (khối lượng chất thải, trang thiết bị, nhân lực thực hiện), đơn vị thu gom chất thải phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn để quy định tần suất thu gom phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh.

3. Vận chuyển chất thải của F0

- Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương đơn vị vận chuyển phải sử dụng xe thùng kín hoặc xe chuyên dụng để vận chuyển chất thải tại các điểm tập kết. Ngoài ra có thể sử dụng các loại phương tiện vận chuyển khác như xe mô tô, xe gắn máy…để vận chuyển nhưng phải đáp ứng đủ các điều kiện gồm: Xe được sử dụng làm phương tiện vận chuyển phải có thùng chứa và gắn chặt trên giá để hàng (phía sau vị trí ngồi lái) của xe tô, xe gắn máy; không được xếp chất thải vượt quá bề rộng giá để hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3 mét, phía sau không quá 0,5 mét, chiều cao xếp chất thải tính từ mặt đường xe chạy không quá 2  mét.

- Người tham gia vận chuyển chất thải phải đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế, thực hiện theo đúng hành trình vận chuyển, khử khuẩn phương tiện sau mỗi lần vận chuyển các quy định khác về phòng, chống dịch bệnh; phải lập “Sổ giao nhận chất thải y tế” với đơn vị thu gom, xử lý để theo dõi, thống kê khi chuyển giao chất thải y tế lây nhiễm.

4. Xử lý chất thải của F0: Ưu tiên xử lý tại cơ sở y tế khi cơ sở có đủ điều kiện xử lý.

- Xử lý ngay trong ngày bằng lò đốt chất thải rắn y tế tại các cụm cơ sở y tế theo Quyết định số 1669/QĐ-UBND ngày 20/10/2016 của UBND tỉnh Bắc Kạn hoặc cơ sở y tế có lò đốt (có hoặc không có kết hợp thiết bị hấp chất thải lây nhiễm hoặc thiết bị khử khuẩn khác đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận), đảm  bảo xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường.

- Nếu cơ sở phát sinh chất thải lây nhiễm không có lò đốt chất thải y tế, trong ngày phải nhanh chóng vận chuyển chất thải này đến xử lý tại cơ sở xử lý chất thải y tế (tại các cụm xử lý chất thải y tế, cơ sở xử lý chất thải y tế, nguy hại được cơ quan chức năng cấp phép hoặc chấp nhận).

- Phòng cách ly phải riêng biệt, có vệ sinh khép kín, có cửa sổ thông thoáng, hạn chế tối đa các vật dụng đồ dùng không cần thiết.

- Trong thời gian cách ly phải khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn. Phải phun khử trùng toàn bộ trang thiết bị, vật dụng trong phòng cách ly theo quy định.

LƯU Ý:

- Khi hết thời gian cách ly, nếu người cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường.

- Cần tổ chức giám sát việc thực hiện phân loại, thu gom và xử lý chất thải của các trường hợp F0 cách ly tại nhà. Kịp thời báo cáo Sở Y tế và Ủy ban nhân dân cấp  huyện/thành phố để xem xét điều tiết hoạt động thu gom, vận chuyển tại địa phương./.

QUẢN LÝ, THU GOM, XỬ LÝ CHẤT THẢI CỦA F0 CÁCH LY TẠI NHÀ ĐÚNG QUI ĐỊNH LÀ HẠN CHẾ NGUỒN LÂY NGUY HẠI ĐỐI VỚI CỘNG ĐỒNG!

 

 

Sầm Hiền – CDC Bắc Kạn


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 209
  • Trong tuần: 10 347
  • Tất cả: 1166362
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập