KHUYẾN CÁO PHÒNG BỆNH TAY - CHÂN - MIỆNG

Tình hình dịch bệnh tay – chân-miệng tại một số địa phương đang có chiều hướng phức tạp. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, cả nước ghi nhận 17.451 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2020) trong đó đã có 04 trường hợp tử vong tại Kiên Giang (02), An Giang (01) và Long An (01).

Hình ảnh điển hình tổn thương dạng phỏng nước của bệnh tay – chân – miệng

Bệnh tay- chân - miệng là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh dễ lây cho trẻ liên quan đến hành vi vệ sinh cá nhân, đặc biệt kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên và vệ sinh môi trường không đảm bảo. Tại Việt Nam, bệnh lưu hành quanh năm, số mắc cao điểm vào khoảng thời gian từ tháng 3-5 và tháng 9-11 hàng năm.

Dấu hiệu đặc trưng của bệnh: Sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông dưới dạng phỏng nước. Đa số các ca bệnh đều diễn biến nhẹ, ở một số trường hợp có thể diễn biến nặng và gây nên biến chứng nguy hiểm như: viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong.Vì vậy, việc phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời là hết sức cần thiết.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồngcầnchủ động phòng chống bệnh tay- chân - miệngbằng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

2. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

3. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

4. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

5. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

6. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

Đối với địa bàn tỉnh Bắc Kạn, hãy gọi đến Hotline:0812 56 86 68 để được tư vấn về bệnh và các dịch vụ y tế.

(sử dụng số liệu dẫn nguồn của Bộ Y tế)

 

                  BS CKI. Sầm Hiền

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 1432
  • Trong tuần: 10 583
  • Tất cả: 1129882
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập