NGƯỜI THẦY THUỐC ƯU TÚ TÂM HUYẾT VỚI CÔNG TÁC Y TẾ DỰ PHÒNG

Không trực tiếp tham gia khám chữa, cấp cứu bệnh nhân, nhưng các y, bác sỹ, cán bộ làm công tác y tế dự phòng luôn là những người đi đầu trong “trận chiến” xông pha vào các vùng tâm điểm để dập dịch nhanh chóng và hiệu quả. Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, đội ngũ cán bộ y tế dự phòng đã vượt lên trên những khó khăn đặc thù, kể cả nguy cơ cao bị lây nhiễm bệnh…ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Người mà tôi muốn nhắc đến trong bài viết này đó là Bác sỹ CKII. TTƯT Nguyễn Thái Hồng (Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn) - người lãnh đạo với cách quản lý, chỉ đạo khiến nhiều người ngưỡng mộ và ấn tượng.

Chân dung người Thầy thuốc Ưu tú, Bác sỹ CKII Nguyễn Thái Hồng (Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn)

Năm 1991 Bác sỹ Nguyễn Thái Hồng tốt nghiệp chuyên ngành Bác sỹ Đa khoa Trường Đại học Y Bắc Thái. Nhận thấy việc chủ động phòng chống dịch bệnh, nâng cao ý thức người dân để họ tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình là một việc làm thiết yếu và quan trọng không kém gì việc cứu người, nên đã thôi thúc ông về nhận công tác tại đội Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Thái). Suốt từ những năm 1992-2003 từ một bác sỹ trẻ trong đội Y tế dự phòng cho đến khi được tín nhiệm giữ vai trò Đội trưởng, rồi Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn của Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông, bác sỹ Hồng luôn mong muốn làm sao để ngăn chặn dịch bệnh không bùng phát gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân trên địa bàn huyện. Đó cũng chính là động lực để ông gắn bó với nghề trong gần 30 năm qua.

Năm 2003, Bác sỹ Nguyễn Thái Hồng luân chuyển công tác đảm nhiệm vai trò Trưởng khoa Vệ sinh môi trường (Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Kạn). Năm sau đó 2004, ông được cấp trên tín nhiệm bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm. Với vai trò là một nhà lãnh đạo, ông luôn gương mẫu, và nêu cao tinh thần trách nhiệm đồng thời cũng tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ông đã hoàn thành lần lượt các chương trình học tập chuyên khoa cấp I- Y học dự phòng vào năm 1999, chuyên khoa cấp cấp II, Y tế công cộng vào năm 2011. Cũng trong năm đó, Bác sỹ Hồng được bổ nhiệm giữ chức vụ Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Kạn. Bản thân ông luôn tâm huyết xây dựng đơn vị do mình quản lý ngày càng phát triển theo chiều hướng hiện đại. Phòng thí nghiệm của đơn vị đã được chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn ISO/IEC 17025: 2005 từ năm 2014. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bắc Kạn đạt chuẩn Quốc gia năm 2015. Các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao đã sớm được triển khai tại Trung tâm Y tế dự phòng như: Chẩn đoán vi sinh vật bằng kỹ thuật miễn dịch trên máy ELISA, kỹ thuật sinh học phân tử đo tải lượng vi rút viêm gan B, Viêm gan C, HPV trên máy Real time-PCR; định lượng hóa chất bảo vệ thực vật, phụ gia thực phẩm bằng kỹ thuật sắc ký lỏng hiệu năng cao trên máy HPLC, định lượng kim loại trên các mẫu nước, thực phẩm bằng kỹ thuật quang phổ hấp thụ nguyên tử trên máy AAS,…

Ngày 1/9/2017 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định số 1319/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn.Trên cơ sở sáp nhập 5 đơn vị gồm: Trung tâm Y tế Dự Phòng, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe. Bác sỹ Nguyễn Thái Hồng được tín nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Với gần 30 năm công tác trong lĩnh vực y tế dự phòng, trải qua nhiều vụ dịch nguy hiểm như: dịch Sởi-Rubella, Sốt rét, dịch cúm A-H5N1… và đến nay là dịch Covid-19, ông đã trở thành người lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm về công tác y tế dự phòng, có thể sẵn sàng đáp ứng kịp thời tất cả các tình huống xảy ra. Có thể nói, làm công tác y tế dự phòng đã tôi luyện cho ông sự dứt khoát, sáng tạo và cả sự quyết đoán trong xử lý công việc và nhiều tình huống.

Đặc biệt là từ khi  dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam từ tháng 1/2020 đến nay, Bác sỹ Hồng cùng với Ban Giám đốc và các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là những chiến sĩ nơi tuyến đầu đã gồng mình không quản ngày đêm tích cực chủ động lên các phương án phòng chống dịch. Với cương vị là Tổ phó tổ chuyên môn trong đội thường trực chống dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV của ngành Y tế và Tổ trưởng Tổ chuyên môn y tế tại cơ sở cách ly (Trường Quân sự tỉnh và Trung đoàn 750).  Ông luôn chỉ đạo sát sao và cùng các y, bác sĩ trong tổ y tế xông pha, nằm vùng tại các khu cách ly tập trung mà không nề hà, lo ngại nguy cơ phơi nhiễm dịch bệnh. Cụ thể Bác sỹ Hồng đã trực tiếp và chỉ đạo chuyên môn tham gia chăm sóc y tế cho 05 đợt cách ly tập trung cho 321/321 công dân của 48 tỉnh (ngoài tỉnh Bắc Kạn) và 40/40 công dân trong khu cách ly tập trung. Trực tiếp tham gia giải quyết tình huống liên quan tới bệnh nhân nghi mắc Covid-19 để tiếp tục hoặc giải tỏa cách ly. Và tham gia trực tiếp điều tra giám sát ca bệnh nghi ngờ liên quan đến các ca bệnh. Bác sỹ Hồng cũng trực tiếp chỉ đạo đội cơ động của đơn vị sẵn sàng ngay lập tức đến cộng đồng để điều tra dịch tễ học, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm, thực hiện vệ sinh môi trường, xử lý ổ dịch, làm công tác tuyên truyền khi có ca bệnh nghi ngờ. Cùng với đó, Bác sỹ Hồng đã tham mưu cho Sở Y tế về nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 của tỉnh; cử viên chức đi đào tạo, tập huấn về công tác xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng phương pháp ELISA do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương tổ chức. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm đã thực hiện xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR được 2.495 mẫu, kết quả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Với phương châm "chất lượng, hiệu quả", đầu tháng 2/2021, phòng xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận phòng xét nghiệm đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định SARS-CoV-2 theo Quyết định 139/QĐ-VSDTTU.

Nhắc đến Bác sỹ Hồng, một cán bộ đồng nghiệp đã chia sẻ: “Cùng tham gia vào Tổ chuyên môn y tế tại cơ sở cách ly tập trung, nhiều lúc chúng tôi cũng sợ vì chỉ cần sơ sẩy một chút là có thể bị nhiễm bệnh, mang mầm bệnh đó về cho gia đình và người thân của mình. Tuy nhiên, do được Bác sỹ Hồng thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở, động viên nên cán bộ Tổ chuyên môn y tế chúng tôi đã động viên nhau vượt qua tất cả, yên tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao trong những ngày tại khu cách ly. Trong công việc bác sĩ Hồng là một người có chuyên môn cao, điều hành giỏi. Khi làm việc rất nghiêm túc, đúng sai rõ ràng. Nhưng trong đời sống lại là người trọng tình cảm, gần gũi mọi người”.

Mặc dù rất bận rộn trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Bác sỹ Hồng vẫn dành nhiều tâm huyết và rất say mê công tác nghiên cứu khoa học, ông luôn khuyến khích cán bộ toàn trung tâm tích cực tham gia và thực hiện các sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học. Mỗi năm, ông thường làm chủ nhiệm hoặc thư ký đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, cấp tỉnh. Tiêu biểu là các đề tài cấp tỉnh mà ông tâm huyết là: “Nghiên cứu một số giải pháp can thiệp, quản lý người nhiễm vi rút viêm gan B ở lứa tuổi thanh niên tỉnh Bắc Kạn” năm 2018-2020 và hiện nay ông đang cùng đồng nghiệp bắt tay vào triển khai đề tài“Xây dựng mô hình quản lý bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại tỉnh Bắc Kạn” năm 2021-2023.

Gần 30 năm công tác, trải qua nhiều cương vị từ một Bác sỹ dự phòng đến nhà Lãnh đạo quản lý tâm huyết với công tác y tế của tỉnh Bắc Kạn. Ở cương vị nào Bác sỹ Hồng cũng luôn là người tiên phong gương mẫu để mọi người học hỏi và noi theo. Ghi nhận những đóng góp đó, liên tục trong nhiều năm liền, ông đã được Bộ Y tế, Ban thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Bằng khen, Sở Y tế và các ngành tặng nhiều Giấy khen. Cụ thể: Năm 2015, ông vinh dự nhận Bằng khen của Bộ Y tế cho các tổ chức, cá nhân đã có nhiều thành tích trong chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella năm 2014-2015; Năm 2017, nhận Bằng khen của hội Y học Dự phòng Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động của hội giai đoạn 2012-2017; Nhiều năm liền liên tục đạt Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 02 lần đạt Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Và có lẽ, vinh dự và tự hào  nhất là vào năm 2017 Bác sỹ Hồng  được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phong tặng Danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú. Đó là sự ghi nhận, phần thưởng xứng đáng cho sự cống hiến, đóng góp miệt mài, thầm lặng của ông trong sự nghiệp Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân suốt bao năm qua.

Có thể nói, công lao của Bác sỹ Hồng không chỉ được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước trao tặng mà còn thể hiện qua sự mến phục của đồng nghiệp dành cho ông. Tấm gương tài năng, trí tuệ và phong cách lãnh đạo của ông sẽ là tấm gương sáng để những cán bộ, viên chức trong ngành y tế học tập và noi theo. Tin tưởng rằng, với sự dẫn dắt của Bác sỹ Hồng, tập thể Ban Giám đốc đơn vị sẽ gây dựng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật ngày càng phát triển, vững mạnh, một điểm sáng, địa chỉ tin cậy trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tỉnh./.

Bài và ảnh: Kim Cúc (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật)

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 78
  • Trong tuần: 8 409
  • Tất cả: 1157359
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập