Vaccine COVID-19 sẽ “phủ sóng” các địa phương?

Vaccine COVID-19 sẽ được triển khai tiêm cho các đối tượng đã được quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021 của Chính phủ về mua và sử dụng vaccine phòng COVID-19. Nhiều địa phương đã có chủ trương mua vaccine COVID-19.

Đến thời điểm này, một số tỉnh thành đã có chủ trương mua vaccine COVID-19 cho địa phương. Hà Nội đề xuất mua 15 triệu liều vaccine COVID-19 để tiêm 2 mũi cho người trên 18 tuổi ở Hà Nội. Quảng Ninh cũng là một trong những địa phương ở Việt Nam chủ trương mua vaccine COVID-19 tiêm cho toàn dân. Hải Phòng đề xuất mua vaccine cho hơn 2 triệu người dân, quy trình tiêm 2 liều mỗi người, mỗi liều cách nhau 21 ngày. Hải Phòng đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nguồn mua vaccine và hỗ trợ thủ tục để sớm đưa chủ trương vào hiện thực...

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của một số địa phương (như Hà Nội, Hải Phòng…) về việc mua vaccine theo phương thức xã hội hóa và giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm về việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận, phân phối vaccine bảo đảm kịp thời, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tại Công văn số 50-CV/VPTW ngày 19.2.2021 và của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 312/VPCP-KGVX ngày 8.2.2021.

Hiện 117.600 liều vaccine COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca đã về đến Việt Nam. Hệ thống tiêm chủng VNVC đã đặt mua 30 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca trong năm 2021. Số vaccine này được giao thành nhiều đợt. Lô đầu tiên gồm 117.600 liều được đưa về hệ thống kho lạnh chuyên dụng của VNVC và AstraZeneca.

Phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2.2021 vào sáng 2.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Bộ Y tế triển khai rộng rãi việc tiêm vaccine cho các đối tượng mà nghị quyết của Chính phủ đã quy định, gồm các đối tượng dễ lây nhiễm, người nghèo, gia đình chính sách, “yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng này”.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, lô vaccine này sẽ ưu tiên tiêm cho lực lượng tuyến đầu và các đối tượng theo quy định của Chính phủ. Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán với các nhà sản xuất vaccine khác để cung cấp đầy đủ vaccine cho người dân trong năm 2021 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị. Trong năm 2021, đảm bảo không thiếu vaccine. Bộ Y tế hiện hết sức nỗ lực để triển khai tiêm. Bộ Y tế khẩn trương chuẩn bị các kịch bản, huy động tất cả đơn vị trong ngành Y tế và ngoài ngành tham gia vào quá trình tiêm, để đẩy nhanh tiến độ tiêm, đảm bảo độ bao phủ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, Chính phủ giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương có liên quan thực hiện việc mua, nhập khẩu, tiếp nhận viện trợ, tài trợ, quản lý và sử dụng vaccine phòng COVID-19 trong năm 2021 cho người từ 18 tuổi trở lên: Số lượng khoảng 150 triệu liều. Bộ trưởng Bộ Y tế căn cứ yêu cầu phòng chống dịch, quyết định số lượng vaccine cụ thể cần mua, nhập khẩu theo từng giai đoạn. Về địa bàn, ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng nêu trên ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang có dịch; trong tỉnh, thành phố ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng ở vùng đang có dịch. Căn cứ khả năng cung ứng vaccine, ưu tiên tiêm trước cho các đối tượng tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh, đối tượng ở vùng có dịch.

Hiện nay, vaccine có các nguồn: thứ nhất, nguồn của COVAX Facility khoảng 30 triệu liều. Bộ Y tế đang nỗ lực đàm phán để trong năm 2021 có đủ 30 triệu liều. Thứ hai, nguồn vaccine của AstraZeneca. Lô 30 triệu liều vaccine này được Bộ Y tế mua của AstraZeneca thông qua công ty VNVC. Thứ ba, vaccine của Pfizer.

Bộ Y tế đang tiếp tục đàm phán, khả năng trong năm 2012, Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều. BYT xin chủ trương huy động xã hội hóa cho việc tiếp cận nguồn vaccine này. Thứ tư, vaccine Sputnik V của Nga.

Ngoài ra, Bộ Y tế, các tập đoàn, công ty khác không kinh doanh trong lĩnh vực y tế cũng đang thúc đẩy đàm phán với các nhà sản xuất vaccine khác.

Đối với vaccine trong nước, các công đoạn vẫn đang theo đúng tiến độ. Dự kién đến năm 2022, Việt Nam sẽ sản xuất được vaccine.

 (Nguồn Báo Lao động -  trang 4)

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 232
  • Trong tuần: 9 383
  • Tất cả: 1128682
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập