KHÓ KHĂN TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ THỰC PHẨM TẠI HUYỆN CHỢ MỚI
Vào dịp cuối năm, nguồn thực phẩm vận chuyển từ các địa phương khác vào địa bàn huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) ngày càng nhiều, khiến cho công tác quản lý, giám sát gặp nhiều khó khăn.

Vào dịp cuối năm, nguồn thực phẩm vận chuyển từ các địa phương khác vào địa bàn huyện Chợ Mới (tỉnh Bắc Kạn) ngày càng nhiều, khiến cho công tác quản lý, giám sát gặp nhiều khó khăn. 


Quản lý, giám sát thực phẩm bày bán tại các chợ trên địa bàn huyện Chợ Mới

hiện đang là bài toán khó đối với địa phương.

Theo thống kê trên địa bàn huyện Chợ Mới hiện có 163 cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm; 304 cơ sở kinh doanh thực phẩm; 286 cơ sở dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố... Thời gian qua,công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trên địa bàn huyện luôn được duy trì. Thực hiện tốt công tác kiểm tra liên ngành. 16/16 xã/thị trấn có đội kiểm tra liên ngành và Ban chỉ đạo ATVSTP hoạt động theo kế hoạch. Qua thực tế kiểm tra, giám sát cho thấy, các cơ sở thực hiện tốt các quy định về Luật An toàn thực phẩm (ATTP), đa số các  mặt hàng đạt chất lượng tương đối tốt. Về các thực phẩm như bún, giò, chả… không phát hiện có chất bảo quản do người dân đã biết sử dụng phụ gia theo quy địnhtiêu chuẩn cho phép. Các mẫu thực phẩm được xét nghiệm có kết quả tốt. Không xảy ra ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra cũng phát hiện một số cơ sở thực hiện chưa tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, người trực tiếp kinh doanh chưa khám sức khỏe định kỳ đầy đủ… Các cơ sở đã được tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý kịp thời.

Chợ Mới là huyện cửa ngõ phía Nam của tỉnh Bắc Kạnnơi có Quốc lộ 3 đi qua. Giao thông thuận lợi, thực phẩm được vận chuyển dễ dàng tiêu thụ tại huyện Chợ Mới nói riêng và tỉnh Bắc Kạn nói chung. Số lượng mặt hàng cũng rất phong phú, có thể đáp ứng cơ bản cho nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, việc quản lý nguồn thực phẩm này thực sự đang là bài toán khó đối với địa phương. Khối lượng thực phẩm lớn, nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng. Lực lượng quản lý mỏng, chưa kiểm soát được thường xuyên. Hơn nữa, về mặt pháp lý chưa quy định cụ thể đối với quản lý về lĩnh vực này. Hằng ngày, một khối lượng thực phẩm lớn được vận chuyển từ các tỉnh lân cận cung cấp cho các hộ gia đình, nhà hàng, quán ăn, nhất là dùng để chế biến cỗ… Song nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm không ký hợp đồng với bên cung cấp thực phẩm, hoặc hợp đồng cung cấp thực phẩm chưa chặt chẽ, nội dung chưa rõ ràng; chưa kèm theo các giấy tờ pháp lý chứng minh đủ điều kiện về an toàn thực phẩm.  Một số hộ kinh doanh chưa nắm rõ các quy định của pháp luật về ATTP. Việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP còn gặp nhiều khó khăn…

Người tiêu dùng khi sử dụng nguồn thực phẩm chưa được quản lý, kiểm soát; nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng rất có thể tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm, mắc các bệnh lây nhiễm về thực phẩm cũng như tích lũy các hóa chất bảo vệ thực vật, ảnh hưởng tới sức khỏe. Vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân trên địa bàn tăng mạnh. Đặc biệt là các mặt hàng như các sản phẩm đồ uống, bánh kẹo, mứt, giò, chả, các loại rau, củ, quả…càng đặt ra nhiều khó khăn, thử thách cho công tác quản lý, kiểm tra, giám sát.

Để tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo ATVSTP tại địa phương, cần ban hành các văn bản chỉ đạo từ tỉnh đến huyện, xã, thị trấn. Tăng cường hơn nữa vai trò quản lý, kiểm tra, giám sát thực phẩm đã được phân cấp. Chủ cơ sở kinh doanh cần hoàn thiện các thủ tục hành chính, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ các sản phẩm thực phẩm. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa các ngành chức năng như Phòng Nông nghiệp, Quản lý thị trường, Công thương, Y tế… trên địa bàn huyện... Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền,giáo dục nâng cao nhận thức, thái độ hành vi của cộng đồng về an toàn vệ sinh thực phẩm, lựa chọn các thực phẩm an toàn cho sức khỏe.

Bài & ảnh: Ngọc Tú

Khoa Truyền thông


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 521
  • Trong tuần: 7 083
  • Tất cả: 1116394
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập