THỰC HIỆN LUẬT AN TOÀN VỆ SINH LAO ĐỘNG ĐỂ ĐẢM BẢO SỨC KHỎE NGƯỜI LAO ĐỘNG
Thực hiện Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 25/6/2015, quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), những năm qua cùng với các ngành, tổ chức, đơn vị trong tỉnh, ngành y tế đã triển khai các hoạt động liên quan đến công tác ATVSLĐ như: Quan trắc môi trường, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, viên chức và người lao động.

Thực hiện Luật an toàn vệ sinh lao động 2015 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 25/6/2015, quy định bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), những năm qua cùng với các ngành, tổ chức, đơn vị trong tỉnh, ngành y tế đã triển khai các hoạt động liên quan đến công tác ATVSLĐ như: Quan trắc môi trường, khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, viên chức và người lao động.


Thanh tra Sở Y tế kiểm tra an toàn lao động tại Công ty TNHH khai khoang Bắc Kạn

Như chúng ta đã biết, môi trường lao động là nơi diễn ra các hoạt động sản xuất, chế biến, làm việc hàng ngày của người lao động và cũng là nơi có thể có một số yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động như nhiệt độ, độ ẩm, tốc độ gió, bức xạ nhiệt, ánh sáng, tiếng ồn, độ rung, phóng xạ, điện từ trường, bụi, các khí độc, vi sinh vật gây bệnh và các yếu tố khác.

Khi người lao động làm việc trong môi trường có các yếu tố như trên vượt chỉ tiêu cho phép thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng và mắc các bệnh nghề nghiệp.

VSLĐ là giải pháp phòng, chống tác động của yếu tố có hại gây bệnh tật làm suy giảm sức khỏe cho con người trong quá trình lao động.

Theo Điều 18 của Luật ATVSLĐ năm2015, về kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại tại nơi làm việc, thì người sử dụng lao động phải tổ chức quan trắc môi trường lao động để đánh giá yếu tố có hại ít nhất một lần/năm.

Điều 3, Luật ATVSLĐ cũng nêu rõ: “Quan trắc môi trường lao động là hoạt động thu thập, phân tích, đánh giá số liệu đo lường các yếu tố trong môi trường lao động tại nơi làm việc để có biện pháp giảm thiểu tác hại đối với sức khỏe, phòng, chống bệnh nghề nghiệp”.

Việc quan trắc môi trường lao động nhằm quản lý được môi trường làm việc của người lao động,phát hiện những yếu tố có hại để cải thiện điều kiện làm việc hoặc trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân phù hợp, đảm bảo được an toàn sức khỏe cho người lao động. Vì vậy mà quan trắc môi trường lao động là một trong những biện pháp nhằm kiểm soát tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Để đáp ứng nhu cầu quan trắc môi trường lao động trong tỉnh, thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành nâng cấp, trang bị các trang thiết bị hiện đại và thực hiện dịch vụ một cách chuyên nghiệp, theo quy định của Bộ y tế.

Trung tâm đã cung cấp cho các đơn vị doanh nghiệp với mục đích trợ giúp các đơn vị rà soát lại, kiểm tra kỹ mọi thành phần trong các công xưởng, nhà máy, xí nghiệp (nơi trực tiếp diễn ra các hoạt động sản xuất lao động hàng ngày của người lao động) tiến hành lập báo cáo đánh giá chi tiết cụ thể về thông số liên quan tới môi trường, đồng thời phát hiện kịp thời những sự cố phát sinh trong quá trình kiểm tra giám sát, từ đó đưa ra phương án tối ưu sửa chữa hay giải quyết tận gốc các vấn đề phát hiện khi đo kiểm tra môi trường lao động. 

Quá trình khảo sát và thực hiện quan trắc môi trường lao động diễn ra nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn không làm ảnh hưởng tới hệ thống sản xuất của đơn vị, giải quyết được nỗi lo về chất lượng môi trường, tạo ra điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất thành phẩm, mang lại lợi nhuận cho đơn vị doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã ký kết hợp đồng với Liên đoàn lao động tỉnh và các đơn vị doanh nghiệp trong tỉnh, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hàng nghìn lượt viên chức, người lao động để kịp thời phát hiện, điều trị bệnh nghề nghiệp và các bệnh khác, đảm bảo sức khỏe cho người lao động./. 

Phương Thào (Khoa TTGDSK)


Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 149
  • Trong tuần: 8 480
  • Tất cả: 1157430
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập