VIÊM GAN C PHÁT HIỆN VÀ PHÒNG CHỐNG
Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan C (HCV) gây ra, thể gây bệnh viêm gan cấp tính và mãn tính hậu quả nhiễm HCV rất nặng, diễn biến thành mãn tính tới 85%, những bệnh nhân nhiễm HCV mãn tính sau 20 năm khả năng tiến triển thành xơ gan tới 20-25% và ung thư gan tới 5%, dù là viêm gan c cấp hay mãn tính thì vẫn phải được điều trị.

Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan C (HCV) gây ra, thể gây bệnh viêm gan cấp tính và mãn tính hậu quả nhiễm HCV rất nặng, diễn biến thành mãn tính tới 85%, những bệnh nhân nhiễm HCV mãn tính sau 20 năm khả năng tiến triển thành xơ gan tới 20-25% và ung thư gan tới 5%, dù là viêm gan c cấp hay mãn tính thì vẫn phải được điều trị.

Lấy mẫu máu xét nghiệm tại Trung tâm KSBT tỉnh Bắc Kạn

Ước tính, mỗi năm  trên thế giới có khoảng 350-500 nghìn người chết vì viêm gan C và những biến chứng của nó. Người nhiễm viêm gan C có nguy cơ cao tiến triển thành mãn tính. Tuy nhiên, hiểu biết của cộng đồng về căn bệnh này còn khá hạn chế.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, tổng  số người đến kiểm tra sức khỏe  và kiểm tra sức khỏe định kỳ và  khám Bảo hiển y tế  và  được tư vấn xét nghiệm phát hiện virut viêm gan C dương tính là 84 người (84/918=9,1%), như vậy  tỷ lệ mắc rất cao trong cộng đồng, điều đáng chú ý ở đây là số người  có kết quả xét nghiệm mắc viêm gan C, đều không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng, người bệnh không biết mình mắc bệnh viêm gan C

NGUYÊN NHÂN VIÊM GAN C

Virus viêm gan C lây lan chủ yếu qua 3 con đường chính là:

Lây qua đường máu: trực tiếp khi truyền máu, các chế phẩm từ máu hoặc gián tiếp qua các dụng cụ dính máu.

Lây từ mẹ sang con khi sinh nở.

Lây truyền qua đường tình dục.

CÁC GIAI ĐOẠN BỆNH VIÊM GAN C

Viêm gan C gồm 2 giai đoạn: viêm gan C cấp tính và mãn tính.

Viêm gan C cấp tính là giai đoạn đầu sau khi virus xâm nhập và bùng phát, gây tổn thương tế bào gan. Giai đoạn này thường kéo dài 6 tháng đầu. Kết thúc giai đoạn này, người bệnh có thể khỏi bệnh hoặc tiến triển sang giai đoạn mãn tính. Viêm gan C mãn tính có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm liên quan đến gan nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời.

TRIỆU CHỨNG VIÊM GAN C

Cũng như nhiều bệnh về gan, triệu chứng viêm gan C rất nghèo nàn và khó nhận biết. Bệnh nhân viêm gan C ở giai đoạn đầu sẽ xuất hiện một số những triệu chứng như:

Đầy bụng, ăn không ngon miệng, chán ăn, sụt cân.

Sốt nhẹ, nhiều bênh nhân nhầm lẫn triệu chứng này với bệnh cảm cúm.

Mệt mỏi, suy nhược, lười hoạt động.

Có thể xuất hiện hiện tượng vàng da, da xạm, nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu.

Triệu chứng của bệnh viêm gan C giai đoạn mãn tính

Trong khi đó, bệnh nhân viêm gan C giai đoạn mãn tình hầu hết không hề có triệu chứng biểu hiện ra bên ngoài mà virus sẽ âm thầm phá hủy lá gan dẫn đến những biến chứng nguy hiểm khác như xơ gan và ung thư gan.

PHÒNG TRÁNH VIÊM GAN C

Cho tới nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra loại vaccine đặc hiệu giúp phòng tránh viêm gan C. Do đó, cách phòng tránh tốt nhất chính là việc thực hiện một chế độ sinh hoạt lành mạnh. Điều quan trọng là cần nắm được những con đường lây nhiễm virus, từ đó có phương pháp chủ động phòng tránh hiệu quả.

Không dùng chung kim tiêm, vật dụng dính máu của người khác.

Không dùng chung kim tiêm, các dụng cụ dính máu để giảm nguy cơ lây nhiễm virus viêm gan C

Lựa chọn địa điểm xăm trổ, xỏ khuyên, châm cứu,… tại những địa điểm uy tín.

Băng bó các vết thương hở để đề phòng tiếp xúc với máu của người bệnh.

Không chạm vào máu hoặc chất dịch của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo vệ.

Sinh hoạt tình dục an toàn, sử dụng bao cao su và vệ sinh cẩn thận các dụng cụ tình dục. Phụ nữ bị virus viêm gan C nên tránh quan hệ tình dục trong lúc có kinh nguyệt.

Trường hợp vợ chồng trước khi quyết định có con cần kiểm tra xác định có ai nhiễm viêm gan C không. Trong quá trình mang thai, người mẹ cũng cần thường xuyên thăm khám.

Hiện nay tại labo xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn đang triển khai xét nghiệm đo tải lượng  vi rút viêm gan C, phục vụ tư vấn điều trị, để phòng các biến chứng của viêm gan C như: xơ gan, ung thư gan, đái tháo đường và nhiều các biến chứng khác liên quan đến nhiễm vi rút viêm gan C.

 

Tác giả

BS CKI: Đoàn Mạnh Thịnh

 

 

Những điều cần biết về bệnh dại
  • Những điều cần biết về bệnh dại
  • Khuyến cáo tiêm nhắc lại vắc xin phòng COVID-19
  • Bản tin phòng chống dịch Covid - 19 (Ngày 10/3/2022)
1 2 3 4 5  ... 
image

  • Hôm nay: 844
  • Trong tuần: 10 982
  • Tất cả: 1166997
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Địa chỉ: Số nhà 96, Tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, Bắc Kạn
  • Email: ttksbt@backan.gov.vn
  • Điện thoại: (0209) 3870943
Đăng nhập